Tỷ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha tiếp tục giảm

TCKD-Thứ năm, ngày 06/03/2014 06:00 GMT+7

Các số liệu kinh tế khả quan liên tục được đưa ra từ nền kinh tế Tây Ban Nha, với việc tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm trong quý II và khu vực sản xuất tăng trưởng tháng thứ 3 liên tiếp.

Tháng 2 vừa qua là tháng tươi sáng đối với đất nước Tây Ban Nha khi tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ, nguyên nhân không phải vì những việc làm thời vụ. Thất nghiệp giảm chưa đến 1% nhưng đây là lần đầu tiên tỷ lệ này giảm từ khủng hoảng kinh tế 2007. Thêm vào đó, sản xuất tăng trưởng tháng thứ 3 liên tiếp, ở mức cao nhất trong gần 4 năm đã có những dấu hiệu của lạc quan.

Thủ tướng Tây Ban Nha đã đặt mục tiêu giảm thất nghiệp lên hàng đầu. Ông này cũng hy vọng nền kinh tế Tây Ban Nha sẽ tăng trưởng 1% trong năm nay nhờ cầu nội địa và gia tăng đầu tư, cũng như lợi suất trái phiếu chính phủ thấp kỷ lục.

Nhưng theo các chuyên gia, các thách thức vẫn còn tồn tại. “Mối bận tâm chính là Tây Ban Nha sẽ không bao giờ tạo ra đủ tăng trưởng để kéo lùi thâm hụt và kiểm soát hoàn toàn nợ công cũng như ổn định được tỷ lệ nợ trên GDP. Tới cuối 2016, nhiệm vụ của Tây Ban Nha là giảm thâm hụt xuống còn 3%/GDP, nhưng dự báo Hội đồng châu Âu con số này là 6,5%. Vậy Tây Ban Nha phải làm gì nếu đưa ra nhiều thắt chặt hơn nữa thì sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế” - ông Michael Ingram, nhà phân tích thị trường BGC Partners nói.

Nhưng người Tây Ban Nha không còn muốn thắt chặt thêm nữa. Những cuộc biểu tình chống cắt giảm thu hút được lượng lớn người tham gia. Vào giữa nhiệm kỳ của mình, Thủ tướng Rajoy đã khiến kinh tế chuyển bước ngoặt mới. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp giảm 1% chưa làm giảm được những bất ổn xã hội khi còn tới 26% lao động không có việc làm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước