Vì sao dân châu Á tăng cường mua vàng?

Quỳnh Anh -Thứ bảy, ngày 06/07/2013 07:00 GMT+7

 Vì sao các quỹ đầu tư vàng của Mỹ và châu Âu lại bán ra, trong khi các quốc gia châu Á lại tăng cường nhập vàng, ông Frederic Panizzutti, Phó TGĐ Công ty vàng Thụy Sỹ MKS tại Dubai sẽ giải thích về vấn đề này.

Tại sao lại có xu hướng các quỹ vàng của châu Âu thì bán ra, còn châu Á thì lại mua vào?

Ông Frederic Panizzutti: Các quỹ đầu tư ở Mỹ và châu Âu bán vàng ra là vì họ nhận thấy nguồn lợi nhuận ngắn hạn từ vàng là thấp hơn so với việc đầu tư vào thị trường chứng khoán hay trái phiếu. Ở đây, chúng ta phải phân biệt rõ, những nhà đầu cơ này không có nhu cầu tích trữ vàng như thói quen của người dân châu Á hay Việt Nam. Họ đổ tiền vào vàng khi thấy có cơ hội, khi thấy chứng khoán có lợi nhuận cao hơn, họ lại đổ tiền vào chứng khoán, vậy thôi!

Chính việc các quỹ đầu tư vàng liên tục bán tháo trong thời gian qua đã khiến giá vàng giảm mạnh và người dân ở các quốc gia châu Á thấy đây là cơ hội để mua vàng vào, sau một thời gian dài giá vàng đã ở mức cao.

‘ Ảnh minh họa

Nói như vậy có nghĩa là vàng đang dịch chuyển từ các két giữ vàng ở Anh và Zurich về tủ của người dân châu Á?

Ông Frederic Panizzutti: Đúng vậy! Đáng chú ý là số vàng do các Quỹ đầu tư ở phương Tây bán ra đã được hấp thụ hết bởi thị trường vàng vật chất, đặc biệt là ở các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Nhu cầu vàng vật chất chỉ trong mấy tháng qua đã lên mức cao kỷ lục trong nhiều năm, Trung Quốc lần đầu trong lịch sử đã vươn lên dẫn đầu thế giới về nhu cầu vàng vật chật, vị trí này vốn do Ấn Độ nắm giữ trong nhiều năm qua.

Là những người làm trong lĩnh vực này, chúng tôi thấy rất thú vị khi chứng kiến vàng đã dịch chuyển từ những người đầu cơ về tay người tiêu dùng.

Ông có thể nhận định giá vàng sẽ biến động như thế nào trong thời gian tới?

Ông Frederic Panizzutti: Vàng sẽ còn gặp áp lực giá trong thời gian tới, theo tôi giá vàng sẽ dao động ở mức thấp nhất là 1.100-1.200 USD/ounce và cao nhất là ở mức 1.400 USD/ounce. Trong thời gian tới, biến động của đồng USD sẽ là yếu tố tác động mạnh nhất đến giá vàng. Đây sẽ là một mối quan hệ ngược chiều, khi giá USD tiếp tục tăng thì giá vàng sẽ lại giảm, nhưng nếu như giá USD giảm thì giá vàng sẽ tăng. Các nhà đầu tư sẽ phải sát sao theo dõi diễn biến của nền kinh tế Mỹ để đoán định xu hướng của thị trường.

Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước