Từ chỗ là sản phẩm trồng tự phát xen canh giữa các vụ sản xuất lúa và hoa màu của bà con, việc tiêu thụ còn bấp bênh, hiện nay rau má đã trở thành cây chuyên canh, sản phẩm chủ lực trong phát triển kinh tế của bà con vùng Quảng Thọ. Để làm được điều này, vấn đề bao tiêu sản phẩm, đầu ra là hết sức quan trọng. Hợp tác xã ở đây đã làm tốt vai trò kết nối giữa nông dân với các kênh tiêu thụ.
Không chỉ bao tiêu sản phẩm, Hợp tác xã Quảng Thọ 2 đã chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm trước khi ra thị trường. Hiện ở Quảng Thọ có trên 40ha rau má và đều được trồng theo chuẩn VietGap, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người sử dụng, được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép. Từ những yếu tố này, sản phẩm rau má đã từng bước được người tiêu dùng tin tưởng và có chỗ đứng trên thị trường cả nước, không chỉ được tiêu thụ tại nhiều chợ truyền thống mà còn có mặt ở các siêu thị.
Xây dựng thương hiệu, có vùng nguyên liệu an toàn được xem là những yếu tố quan trọng để người tiêu dùng tin tưởng và đón nhận rau má Quảng Thọ. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị thương phẩm, tạo ra các sản phẩm theo chuỗi giá trị, việc đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với từng đối tượng sử dụng là rất quan trọng. Từ đây, cây rau má tươi đã được chế biến, sấy khô, làm trà rau má và tiến tới làm nước ép rau má, qua đó cung cấp sản phẩm quanh năm cho người tiêu dùng.
Qua đó, việc sản xuất rau má cũng được duy trì và đem lại thu nhập cao, ổn định hơn trong cả năm chứ không theo thời vụ như trước đây. Bên cạnh đó, mẫu mã sản phẩm luôn được hợp tác xã chú trọng, thay đổi bắt mắt nhằm thu hút người tiêu dùng, từng bước khẳng định và đưa sản phẩm từ rau má Quảng Thọ ngày càng vươn xa hơn trên thị trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!