Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của lá rau má

PV, icon
07:27 ngày 03/10/2013

Rau má không chỉ là một loại rau thông dụng, rẻ tiền, mà khi kết hợp với các vị thuốc khác, rau má còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe và trị được nhiều bệnh khác nhau.

Trong chuyên mục Sống khỏe, Thầy thuốc Đông y Nguyễn Xuân Hướng đã giải đáp những thắc mắc khán giả về tác dụng của cây rau má đối với sức khỏe con người.

‘ Rau má là loại cây có thể chữa được nhiều loại bệnh khác nhau. (Ảnh: Internet)

Khán giả: Thưa bác sĩ, theo y học cổ truyền, lá rau má có đặc tính như thế nào và có tác dụng ra sao?

Thầy thuốc Đông y Nguyễn Xuân Hướng: Trong Đông y, thường dùng rau má để thanh nhiệt, lợi thấp, giải độc… điều trị các bệnh ở gan, tì và thận. Thường sử dụng nước rau má uống để giải nhiệt, bồi bổ sức khỏe. Khi ăn các thức ăn có hơi hàn lạnh hoặc có chất quá nóng nên sử dụng rau má để điều hòa, ví dụ ăn các loại thức ăn cay, các thức ăn có tính lạnh thường sử dụng thêm rau má để điều hòa, do rau má có tính vừa hàn vừa nhiệt, Đông y xem rau má vừa là thuốc âm vừa là thuốc dương. Rau má có thể sử dụng với các bài thuốc khác để bổ phế, khi điều trị và giải nhiệt ở phế, người bệnh có thể dùng bài thuốc đơn giản nhất là kết hợp rau má với râu ngô.

Khán giả: Rau má nên sử dụng sống hay chín thì tốt hơn thưa bác sĩ?

Thầy thuốc Đông y Nguyễn Xuân Hướng: Rau má được sử dụng rất đa dạng, làm rau sống ăn rất ngon, có thể trộn với giá đỗ, hoa chuối. Rửa rau má với nước muối cho thật sạch, sau đó xay sinh tố cũng có thể cho ra một loại thức uống rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra rau má có thể phơi khô sắc thuốc, luộc ăn.

Để sử dụng rau má chữa phế, cần kết hợp với các vị thuốc khá như kim ngân hoa, mạch môn, thiên môn. Để chữa bệnh ở gan có thể kết hợp với rau sam và một số vị thuốc khác. Rau má còn có thể kết hợp với liên nhục, hạt sen để chữa một số bệnh. Chữa bệnh máu cam thường dùng rau má với lá huyết dụ, sắc lên uống. Tuy nhiên, rau má thường được dùng đơn độc nhiều hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình:

Cùng chuyên mục