BTV Hồng Hà: "Không chịu nổi nhiệt" không thể làm truyền hình

N.A-Thứ sáu, ngày 06/09/2013 07:00 GMT+7

 “Nếu không yêu thích truyền hình tôi không thể gắn bó với nó gần 20 năm” – BTV âm nhạc Trần Hồng Hà, Phó trưởng phòng Nghệ thuật biểu diễn và tạp kỹ VTV3 - nói với VTV News.

VTV News đã có cuộc trò chuyện ngắn với BTV âm nhạc Hồng Hà – người dẫn quen thuộc của chương trình Những nốt nhạc xanh ngày nào – vào thời gian chị đang làm chương trình Một ngày với VTV, chương trình hướng tới kỷ niệm 43 năm ngày phát sóng chương trình đầu tiên của Đài THVN.

Trong cuộc trò chuyện, chị khẳng định bản thân rất yêu thích công việc của một người làm truyền hình vì nếu không có sự yêu thích, không có niềm đam mê, chị đã không thể gắn bó với truyền hình trong suốt những năm qua.

“Tôi biết có rất nhiều bạn trẻ bây giờ yêu thích truyền hình nhưng sau một thời gian làm việc thì các bạn đã không chịu nổi nhiệt, vì công việc nó cứ kéo dài từ sáng cho đến đêm, ngày lại ngày. Mà công việc có phải cứ làm quần quật từ sáng đến đêm như thế đâu, nó có rất nhiều những khó khăn khác trong quá trình làm. Nói chung, để trụ lại được với việc này đòi hỏi các bạn phải có sự dẻo dai và đặc biệt kiên trì” – BTV Hồng Hà nói, mở đầu cuộc trò chuyện.

‘ BTV Trần Hồng Hà. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Vậy chị còn nhớ cảm giác khi lần đầu tiên đến với truyền hình như thế nào không?

- Thích lắm. Chắc bạn không biết công việc đầu tiên tôi làm là gì, đó là làm người bê quà cho chương trình Câu lạc bộ bạn yêu nhạc. Đấy là một chương trình của VTV rất được hâm mộ vào những năm 96 – 97. Công việc của tôi lúc đó chỉ là bê quà ra và đi vào thôi nhưng thấy vui vô cùng.

Tôi không hiểu mọi người như thế nào nhưng với tôi khi ấy, được tham gia vào một ê-kíp sản xuất chương trình là niềm ao ước và vô cùng lạ lẫm. Như bạn biết, tôi học về âm nhạc và đó là môi trường sư phạm, khá nghiêm túc. Tôi không va chạm với những chỗ đông người và nhất là với nhiều người lạ thì đấy là lần đầu tiên. Lúc đó, được chứng kiến cả một ê-kíp làm và được xem sản phẩm lên hình là một niềm vui lớn.

Làm thế nào mà một người theo học âm nhạc chính quy lại quyết định rẽ ngang sang làm truyền hình nhỉ?

- Tôi cũng không biết nữa (cười). Lúc còn học nhạc tôi luôn nghĩ mình sẽ làm nghề giáo, nghĩa là sau khi học xong sẽ đi dạy nhạc và nếu không dạy nhạc thì sẽ làm về nghiên cứu. Lúc quyết định chuyển sang làm truyền hình tôi đã ký hợp đồng làm việc với Viện âm nhạc rồi mà thời điểm đó, một người mới tốt nghiệp ra để được ký hợp đồng với Viện không phải đơn giản chút nào nhưng tôi vẫn quyết tâm bỏ để đi làm truyền hình.

Điều gì ở truyền hình hấp dẫn chị đến thế?

- Đó là sự năng động. Nghề này tạo cho tôi sự năng động, được làm những điều mình suy nghĩ và mình muốn.

Vào những năm 90, khán giả đã được biết chị qua vai trò của người dẫn chương trình nhưng đã quá lâu rồi không thấy chị xuất hiện ở vai trò này nữa…

- Tôi đến với truyền hình trong vai trò một biên tập viên âm nhạc nhưng sau đó, theo yêu cầu của phòng, với chương trình mà các biên tập làm thì sẽ kiêm luôn người dẫn nên tôi có làm công việc dẫn chương trình một thời gian. 10 năm trở lại đây tôi không dẫn nữa mà làm công việc chính là chủ nhiệm và tổ chức sản xuất. Tôi nghĩ để quay lại dẫn còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là tìm được một chương trình phù hợp.

Tuy nhiên, tôi nhận thấy dẫn chương trình không phải thế mạnh của mình. Làm biên tập và tổ chức sản xuất hợp với tôi hơn và tôi cũng thích làm những công việc này hơn dù nhiều khi mệt và vất vả hơn rất nhiều. Mình phải kết nối tất cả các khâu lại với nhau nhưng tôi thích công việc đó. Sau khi chương trình kết thúc và thành công cảm giác rất vui. Tôi thích cảm giác mình là một phần trong một tập thể làm nên một sản phẩm truyền hình. Nó rất thú vị.

Nhưng làm những công việc phía sau lại thiệt thòi vì khán giả có vẻ như chỉ quen ghi nhận những người xuất hiện trên hình?

- Thật ra MC cũng chịu rất nhiều áp lực vì họ không phải là người biên tập cả một chương trình nên khi có một lỗi sai nào đó của một trợ lý hoặc bất cứ ai ở khâu biên tập khiến họ nói sai thì họ chính là người gánh chịu áp lực với dư luận.

Đối với truyền hình bất cứ vị trí nào cũng quan trọng, không chỉ biên tập, đạo diễn, những người làm về nội dung mà cả những người làm ở khâu kỹ thuật cũng rất quan trọng. Đó là một tập thể không thể tách rời.

Vậy nếu được chọn lại chị có theo nghề truyền hình không?

- Bây giờ chúng ta có quá nhiều sự lựa chọn và làm truyền hình bây giờ cũng khác trước đây nhiều nên nói có lựa chọn nghề khác hay không sẽ rất khó trả lời. Nó còn tùy vào mỗi thời điểm nữa. Nhưng có một điều tôi có thể khẳng định nếu không yêu thích công việc này tôi không thể gắn bó với nó gần 20 năm qua.

Một câu hỏi cuối, chị có thể hé lộ một chút về Một ngày với VTV - chương trình do ê-kíp của chị thực hiện?

- Đến với Một ngày với VTV khán giả sẽ lần đầu tiên được chứng kiến và tham gia vào công việc của những người làm truyền hình, sẽ được biết tới những công đoạn các chương trình quen thuộc họ vẫn xem trên truyền hình được thực hiện như thế nào. Khán giả chắc chắn sẽ thấy rất thú vị vì trước đây họ chỉ được xem sản phẩm chứ không được xem quy trình làm ra sản phẩm ấy. Còn cụ thể hơn như thế nào thì các bạn hãy đón xem khi chương trình lên sóng.

Cảm ơn chị về những chia sẻ!

Chương trình "Một ngày với VTV" sẽ được phát sóng vào 21h30, ngày 6/9 trên kênh VTV1. Mời quý vị khán giả đón xem!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước