BTV Thu Nga “360 độ”: “Cái khó của BTV nữ là biến thể thao trở nên mềm mại…”

Lan Chi, Ảnh: NV cung cấp-Thứ năm, ngày 26/12/2013 08:17 GMT+7

BTV Thu Nga đã trải lòng với PV VTV Online như vậy khi trò chuyện về công việc của một nữ BTV gắn bó với lĩnh vực thể thao.

Làm BTV thể thao là một sự tình cờ

Gần 10 năm trước, khi mới “chân ướt, chân ráo” vào nghề, BTV Thu Nga còn là một cô sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học nhưng chưa hề có một chút kiến thức nào về thể thao. Biệt danh Thu Nga “360 độ” gắn liền với chị kể từ làm MC cho bản tin 360 độ thể thao. Kể từ đó, chị luôn yêu quý và thích nghe mọi người gọi mình bằng cái tên này.

‘ BTV Thu Nga trong một buổi ghi hình

Chia sẻ về lý do lựa chọn công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới, BTV Thu Nga cho biết “đó là một sự tình cờ”. Nhà báo Phan Ngọc Tiến (lúc ấy là Trưởng Phòng Thể thao của Ban Thể thao – Giải trí & Thông tin kinh tế) đã muốn thử mô hình MC nữ cho bản tin thể thao, đó là phép thử mang tính hội nhập vì thực tế ở các Đài Truyền hình quốc tế, BTV nữ thể thao cũng bắt đầu phổ biến. “Sau nhiều lần nhận được lời đề nghị nhiệt tình từ anh Tiến, tôi đã bị thuyết phục và quyết định thử sức mình với lĩnh vực mới mẻ này. Đó cũng là lần đầu tiên bản tin thể thao của VTV trở thành ‘đất dụng võ’ cho một MC nữ” – BTV Thu Nga nhớ lại.

Những ngày đầu đảm nhận công việc, thể thao với BTV Thu Nga hoàn toàn xa lạ nhưng chính công việc này đã thu hút chị từ lúc nào không hay. Với BTV Thu Nga, nhà báo Phan Ngọc Tiến chính là người có công lớn khi đưa công việc này đến với chị nói riêng và các BTV nữ nói chung đến với thể thao, dần giúp họ hiểu, yêu và đam mê thể thao như hiện nay, nhất là sự tiên phong khi đưa công việc này đến gần hơn với các BTV nữ. Gắn bó nhiều năm với nghề, BTV Thu Nga còn nhận định: “Thực tế chứng minh, lứa biên tập viên nữ sau tôi hiện đảm nhận tốt vai trò này cũng như làm “mềm mại, duyên dáng” hơn cho các bản tin thể thao!”.

Khi được hỏi về những quan điểm cho rằng nữ giới không hợp làm thể thao, thể thao không phải là lĩnh vực dành cho phụ nữ, BTV Thu Nga tin rằng quan niệm này sẽ theo thời gian mà bị xóa bỏ bởi lẽ sự xuất hiện của các gương mặt nữ ở các bản tin, các chương trình thể thao đang tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. Mà khán giả cũng luôn thích sự mới mẻ nên những BTV nữ làm thể thao sẽ càng khiến họ nhớ lâu. Điều đó cũng có nghĩa là “chúng tôi đã tìm được niềm vui trong công việc”.

Thêm vào đó, môi trường làm việc này đang có xu thế chào đón phái nữ bởi ở TTSXCCTTT của Đài THVN rất dễ dàng bắt gặp những BTV nữ trẻ, năng động và nhiệt tình cũng giống như hình ảnh của một Thu Nga “360 độ” cách đây gần 10 năm. Và các BTV nữ cũng rất nhiều người có sự am hiểu và thật sự đam mê thể thao. Với cá nhân BTV Thu Nga, công việc này là một thử thách khá thú vị mà chị đã và đang được trải nghiệm dù ẩn sau đó là những khó khăn, vất vả có thể gọi tên.

"Cái khó của chúng tôi là phải biến thể thao trở nên mềm mại..."

Khi tôi hỏi điểm gì là khác biệt lớn nhất giữa một BTV nữ và BTV nam khi làm thể thao, chị mỉm cười và nói ngay rằng “đó là sự ‘nữ tính’ trong các chương trình thể thao”. Bởi theo chị, một BTV nữ dù muốn hay không cũng mang “nét nữ tính” trong sản phẩm của mình một cách tự nhiên và cách nhìn nhận về thể thao của họ cũng có phần không hoàn toàn như nam giới, vấn đề là cái khác ấy phải thú vị. Song chính sự khác biệt này lại mang đến những khó khăn cho các BTV nữ làm thể thao như chị.

“Mọi người vẫn đùa nhau rằng khi phóng viên nữ làm việc sẽ được nhân nhượng hơn, ưu ái hơn các phóng viên nam nhưng thực tế cũng không phải vậy. Đôi khi, với một BTV nữ, việc tiếp cận với thể thao sẽ không thuận lợi bằng nam giới khi đây là ưu thế của phái mạnh. Tuy nhiên, lâu dần, BTV nữ không những đã quen với công việc mà dường như họ còn tạo được dấu ấn rất riêng. Với tôi, cái khó của một BTV nữ khi làm thể thao trước tiên là phải hoàn thành công việc như những đồng nghiệp nam và nếu được, hơn thế nữa là mang đến một cách tiếp cận thể thao mềm mại hơn, mới hơn cho khán giả”, BTV Thu Nga tiếp lời.

‘ Dù bận rộn nhưng chị vẫn luôn dành thời gian cho tổ ấm nhỏ của mình

Mặc dù luôn tâm niệm quyết định lựa chọn thể thao để gắn bó dài lâu là một việc thú vị và mang lại niềm vui cho bản thân nhưng BTV Thu Nga cũng phải thừa nhận làm việc trong môi trường nhiều nam giới như vậy cũng có những sức ép đáng kể. Theo chị, nam giới khi sinh ra đã là dành cho thể thao nên khi một BTV nữ muốn hoàn thành tốt công việc này họ như phải vượt qua những “hòn đá tảng”. “Với tôi, trước tiên phải học hỏi để thêm hiểu và yêu thể thao, sau đó phát huy cách tư duy, tránh lối mòn và cuối cùng nếu cách tiếp cận thể thao của một nữ BTV “duy mỹ” một chút, đôi khi lại là chìa khóa giúp chúng tôi vượt qua khó khăn!” – BTV Thu Nga bày tỏ.

Từ khi đảm nhận vai trò Phó Trưởng phòng Sự kiện Thể thao trong TTSXCCTTT, công việc mà BTV Thu Nga cùng các đồng nghiệp cũng thêm phần khó khăn. Chị giải thích: “Ngay khi thành lập Trung tâm đã có hàng loạt công nghệ mới được đưa vào sử dụng nên đội ngũ BTV, MC thể thao cũng cần nhanh chóng bắt kịp công nghệ mới có thể làm việc hiệu quả. Khó khăn đặt ra buộc tất cả chúng tôi đều phải học cách thích nghi để đáp ứng những yêu cầu đặc thù trong công việc. Nhiều khi, chúng tôi cảm thấy chơi vơi trong cách cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc. Những lúc như thế, tinh thần làm việc tập thể, sự hỗ trợ lẫn nhau là điều rất quan trọng để tất cả vượt qua áp lực, nhất là với các BTV nữ”.

Trải lòng với tôi về những trăn trở của một BTV nữ làm thể thao, BTV Thu Nga nhấn mạnh đến việc thay đổi cách thức biên tập các bản tin, cách sản xuất hay nhìn nhận, bình luận các chương trình thể thao… để mang đến sự mới lạ cho người xem. Vì chị nhận định rằng, việc làm đó là để tạo dấu ấn riêng biệt trong lòng khán giả về các bản tin, các chương trình thể thao được phát trên các kênh sóng của VTV. Hay, việc một ê-kíp có thể hiểu ý nhau khi làm việc rồi vấn đề trau dồi kiến thức xã hội, làm quen nhanh chóng với các phương tiện kỹ thuật sản xuất… cũng là điều thường trực trong suy nghĩ của BTV Thu Nga dù chị đã có gần 10 năm gắn bó với nghề.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước