2013 - Năm thành công trong chính sách đối ngoại của Nga

Nhật Linh-Thứ ba, ngày 21/01/2014 19:00 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP)

Năm 2013 là một năm ổn định và thành công của nước Nga với nhiều dấu ấn trong chính sách đối ngoại.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo tổng kết diễn ra tại Moscow ngày 20/1. Cũng trong cuộc họp báo này, người đứng đầu Bộ Ngoại giao đã đưa ra nhiều nhận định về các vấn đề quốc tế năm 2014.

Xung quanh vấn đề Syria, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã gọi quyết định của Tổng thư ký LHQ rút lời mời Iran tới hội nghị về hòa bình Syria là một sai lầm, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là thảm họa.

Tại Hội nghị Geneva 2, phía Nga sẽ thúc đẩy ý tưởng đối thoại trực tiếp mà không đề ra điều kiện tiên quyết giữa các bên trong cuộc xung đột Syria

Cùng với đó, sự hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh trong năm 2013 trở thành một yếu tố quan trọng đảm bảo tính chất cân bằng cho các mối quan hệ quốc tế. Ông Lavrov khẳng định, ưu tiên quốc gia của Nga trong suốt thế kỷ 21 là hội nhập của Nga ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết: “Một động lực mới đã được trao cho mối quan hệ với các nước ASEAN, cho sự hợp tác nhiều mặt với Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác trong khu vực. Trong năm qua Nga cũng tăng cường sự hợp tác với Ấn Độ, Việt Nam. “

Nga ủng hộ chủ trương giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và cần phải được giải quyết dựa trên nền tảng vững chắc của Hiến chương LHQ.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga, thế giới năm 2014 còn tiềm ẩn nhiều mối đe doạ về Syria, Iran, Triều Tiên và các khu vực khác. Nước Nga, với thực lực và uy tín của mình, sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước