Bùng nổ mâu thuẫn trong quan hệ Mỹ - Israel

Thanh Thủy-Thứ tư, ngày 15/01/2014 17:47 GMT+7

Ảnh chụp màn hình

Mâu thuẫn bùng nổ trong quan hệ giữa 2 nước đồng minh Mỹ và Israel xung quanh lời chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Israel về những nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Mỹ đã bày tỏ phản ứng tức giận trước tuyên bố của Ngoại trưởng Israel mặc dù sau đó Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã lên tiếng xin lỗi về những lời nói của mình.

Trong một bài phát biểu đăng trên một tờ báo của Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yaalon cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Kerry đưa ra những đề xuất hòa bình hoàn toàn mang tính chủ quan của một người ngoài cuộc, đồng thời khẳng định những đề xuất như vậy sẽ không mang lại an ninh cũng như hòa bình cho Israel. Quan chức Israel này thậm chí còn nói rằng, ông Kerry – người đã thăm Trung Đông 10 lần kể từ khi nhậm chức Ngoại trưởng tháng 2 năm ngoái nên chấm dứt những nỗ lực hòa bình này để tập trung sức lực cho những khu vực khác.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phản ứng tức giận trước tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Israel.

Bà Marie Half, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi cho rằng những tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Israel là gây hấn và không phù hợp. Đặc biệt là khi Mỹ đã làm mọi thứ để ủng hộ những nhu cầu về đảm bảo an ninh của Israel”.

Trước những phản ứng mạnh mẽ từ phía Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yaalon ngay sau đó đã lên tiếng xin lỗi Ngoại trưởng Kerry. Ông Yaalon nêu rõ, ông không có ý định tạo ra bất kỳ sự công kích nào với Ngoại trưởng Mỹ và ông xin lỗi Ngoại trưởng Kerry bị xúc phạm vì các phát ngôn này.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel cũng khẳng định, Tel Aviv và Washington chia sẻ mục tiêu chung nhằm thúc đẩy các vòng đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine mà Ngoại trưởng Kerry là người có công xúc tiến.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước