Các nhà lãnh đạo thế giới cam kết hợp tác với Ukraine

Thu Thủy-Thứ tư, ngày 28/05/2014 16:40 GMT+7

Ông Poroshenko. (Ảnh: Reuters)

Các nhà lãnh đạo Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố ủng hộ nhà lãnh đạo tương lai của Ukraine.

Với hơn 98% số phiếu được kiểm, ông Poroshenko giành được 54,69% số phiếu bầu bỏ xa các đối thủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine hôm 25/5. Như vậy, ông Poroshenko chắc chắn trở thành Tổng thống của Ukraine nhiệm kỳ tới. Ngay sau khi khi có thông báo, các nhà lãnh đạo Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố ủng hộ nhà lãnh đạo tương lai của Ukraine. Nga cũng phát đi thông điệp đầy thiện chí tới Tổng thống tương lai của quốc gia SNG láng giềng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 27/5 đã có cuộc điện đàm chúc mừng và cam kết ủng hộ ông Petro Poroshenko. Trong phát biểu chính thức tại cuộc họp báo ngày hôm 27/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đánh giá cuộc bầu cử tại Ukraine là một thắng lợi, nhưng cảnh báo rằng tình trạng bạo lực tiếp diễn giữa Chính phủ và lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine vẫn là một mối quan ngại.

Bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Chúng tôi hết sức lo ngại về các hành động của những người có ý định chia rẽ người dân ở miền Đông Ukraine. Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của Chính phủ Ukraine trong việc giữ gìn sự ổn định và thực hiện các bước để duy trì trật tự trong nước".

Trong một thông điệp thiện chí gửi tới nhà lãnh đạo tương lai của Ukraine, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, Moscow sẵn sàng hỗ trợ ông Poroshenko trong nỗ lực tìm giải pháp hòa bình tại khu vực miền Đông.

Ông Sergei Larov, Ngoại trưởng Nga nói: “Chúng tôi hy vọng ông Poroshenko sẽ hành động phù hợp với lợi ích của toàn thể người dân Ukraine. Nếu ông ấy làm được như vậy, chúng tôi sẽ là những đối tác nghiêm túc và đáng tin cậy”.

Tình hình Ukraine cũng là vấn đề được đưa ra thảo luận tại cuộc họp thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU hôm 27/5.

Ông Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu chia sẻ: "Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực của Ukraine trong việc tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống hợp pháp vừa qua. Số lượng cử tri tham gia bầu cử rất cao, kết quả đạt được là rất rõ ràng và chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ với Tổng thống mới”.

Theo kế hoạch, ông Poroshenko sẽ tuyên thệ nhậm chức sau khi Uỷ ban bầu cử Trung ương Ukraine công bố kết quả bầu cử chính thức.

Tân Tổng thống Ukraine sẽ đứng trước những nhiệm vụ hết sức khó khăn, mà thách thức lớn nhất là ổn định tình hình ở miền Đông Nam, nơi đang diễn ra các cuộc xung đột đẫm máu giữa lực lượng tự vệ địa phương và quân đội chính quyền Kiev. Riêng trong ngày 27/5 đã có ít nhất 40 người, trong đó có 2 dân thường, thiệt mạng khi quân đội mở cuộc tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát sân bay Donetsk lớn thứ hai Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước