Chiến tranh Syria? - Câu hỏi vẫn để ngỏ

Hương Linh-Thứ hai, ngày 09/09/2013 07:25 GMT+7

Syria tiếp tục là tâm điểm của dòng sự kiện thời sự chính trị quốc tế trong tuần này khi câu hỏi “Liệu có xảy ra chiến tranh hay không?” vẫn còn để ngỏ.

Một loạt hoạt động, động thái đã diễn ra liên quan đến vận động cho chiến tranh lẫn những nỗ lực ngăn cỗ máy chiến tranh Syria vận hành. Thế giới đang chứng kiến hai cường quốc Mỹ và Nga tranh cãi nảy lửa xung quanh vấn đề Syria và chưa lúc nào rõ nét như trong tuần này.

Ngày 4/9, Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, một Ủy ban quan trọng của Thượng viện đã ủng hộ kế hoạch tấn công quân sự hạn chế nhằm vào Syria của Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã vượt qua được trở ngại đầu tiên trong việc thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua các kế hoạch sử dụng vũ lực để trừng phạt nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad.

Cũng trong ngày 4/9, trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Nga Putin tuyên bốm ông có thể ủng hộ cho một hành động trừng phạt Syria nếu chứng minh được rằng Chính phủ Syria đã thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Nhưng ông không quên nhấn mạnh rằng, chỉ Hội đồng Bảo an LHQ mới có quyền quyết định cách thức trừng phạt như thế nào. Nếu không, bất kỳ hành động quân sự nào nhằm vào Syria cũng là sự xâm lược.

Ngày 5-6/9, Hội nghị Thượng đỉnh G-20 diễn ra tại Sain Petersburg (Nga) chứng kiến sự chia rẽ sâu sắc trong vấn đề Syria. Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế đối với các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Syria. Còn Tổng thống Nga tuyên bố, kể cả trong trường hợp Syria bị tấn công, nước Nga vẫn giúp đỡ Syria bằng việc cung cấp vũ khí và hỗ trợ nhân đạo cũng như hợp tác kinh tế.

Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này có thể xem lại chương trình “Toàn cảnh thế giới” dưới đây với khách mời là Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bộ Ngoại giao.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước