Chính trường Ai Cập vẫn “nóng”

Úy Thương-Thứ tư, ngày 24/07/2013 23:05 GMT+7

 Chính trường Ai Cập sau cuộc chính biến hôm 4/7 tiếp tục diễn biến phức tạp. Tổ chức Anh em Hồi giáo của Tổng thống bị lật đổ Morsi tuyên bố sẽ không tham gia các cuộc đối thoại hòa giải dân tộc sắp tới.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống lâm thời Ai Cập Mansour đưa ra lời kêu gọi hòa giải dân tộc trong giai đoạn chuyển tiếp. Trong khi đó, tình trạng bạo lực tiếp diễn tràn lan trên khắp Ai Cập khiến nhiều người thiệt mạng.

Theo thống kê của Bộ Y tế Ai Cập, các cuộc đụng độ bạo lực bằng súng và gạch đá diễn ra vào sáng 23/7 giữa những người ủng hộ và phản đối ông Mohamed Morsi đã khiến 12 người thiệt mạng và 86 người bị thương. Ít nhất 15 xe ô tô đậu gần khu vực xảy ra đụng độ và một đồn cảnh sát ở gần đó đã bị phóng hỏa. Tổ chức Anh em Hồi giáo cho rằng, đây là vụ tấn công của những kẻ côn đồ được "cảnh sát hỗ trợ" nhằm vào những người biểu tình hòa bình. Bộ Nội vụ Ai Cập đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

‘ Bạo lực Hồi giáo đang xảy ra tại nhiều nơi ở Ai Cập. Ảnh: AP

Trước tình hình này, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cho rằng, thách thức lớn nhất mà Ai Cập đang phải đối mặt là sự cần thiết duy trì thỏa thuận đình chiến giữa các phe phái chính trị.

Bà Ashton nhấn mạnh, Ai Cập sẽ phải tiến hành 5 bước để khôi phục ổn định, bao gồm thúc đẩy một tiến trình chính trị toàn diện nhằm thu hút sự tham gia tích cực của người dân vào tương lai của đất nước, soạn thảo một bản Hiến pháp cân bằng bảo vệ các quyền của người dân và thiết lập chính quyền dân sự, chấm dứt bạo lực thông qua đối thoại hòa giải dân tộc, ngừng các vụ bắt bớ tùy tiện, tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng trong vòng vài tháng tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước