Chủ sở hữu phà Sewol bị bắt vì cáo buộc cố tình chở quá tải

CN (Theo CNN)-Thứ năm, ngày 08/05/2014 15:42 GMT+7

Một công tố viên cấp cao Hàn Quốc cho hay, chủ sở hữu phà chìm Sewol đã bị bắt giữ hôm nay (8/5) vì đã để phà Sewol chở quá tải trước khi khởi hành.

“Ông Kim Han-sik – chủ tịch công ty sở hữu phà Sewol (Cheonghaejin Marine) – bị cáo buộc có liên quan đến thảm họa chìm phà vì biết chiếc phà này chở quá tải nhưng đã không làm gì trước khi nó khởi hành” – CNN dẫn lời công tố viên Yang Joong-jin.

Các nhà chức trách cũng cho biết 4 nhân viên thuộc công ty sở hữu phà Sewol đã bị bắt giữ cách đây 2 tuần và trước đó là 15 nhân viên còn sống sót của phà Sewol đã vô trách nhiệm khiến hàng trăm hành khách thiệt mạng và mất tích. Ông Kim Han-sik bị bắt giữ 1 tuần sau khi các nhà chức trách Hàn Quốc tiến hành cuộc khám xét, điều tra tại văn phòng công ty Cheonghaejin Marine.

Hôm thứ 3, các nhà chức trách cho hay việc phà Sewol chở hàng hóa quá tải gấp 2 lần là một trong những nguyên nhân khiến vụ tai nạn xảy ra. “Đồng thời, việc sắp xếp, cố định hàng hóa không đúng cách, lỏng lẻo đã khiến phà bị nghiêng và lật úp sau đó” – công tố viên Yang Joong-jin nói thêm.

‘ Công tác cứu hộ dù được triển khai ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra nhưng hy vọng tìm thấy người còn sống ngày một tiêu tan (Ảnh: CNN)

Trước đó, các điều tra viên cũng từng tính đến khả năng phà Sewol mất thăng bằng rồi bị lật là do sự bất cẩn khi sắp xếp hàng hóa. Từ đó, gây ra cái chết thương tâm cho hàng trăm người có mặt trên chuyến phà, chủ yếu là học sinh trường trung học Danwon.

Tính đến thời điểm hiện tại, thảm họa chìm phà Sewol đã khiến 269 người thiệt mạng khi đang trên hành trình từ Incheon ra đảo Jeju – phía Tây Nam Hàn Quốc. Theo lực lượng cảnh sát biển địa phương, hiện, vẫn còn 35 người chưa rõ tung tích.

Liên quan đến việc chở hàng hóa quá tải, các nhà điều tra cho biết, đây không phải lần đầu tiên phà Sewol có dấu hiệu vi phạm. Từ khi bắt đầu đưa vào hoạt động vào tháng 3/2013, chiếc phà này đã chở hàng hóa vượt mức cho phép tới 139 lần, giúp công ty Cheonghaejin Marine kiếm được gần 3 triệu USD.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước