Cuba: Ngày đầu luật mua bán xe có hiệu lực

Hoài Thu-Thứ bảy, ngày 04/01/2014 17:22 GMT+7

Sau khi sắc lệnh của Hội đồng Bộ trưởng Cuba cho phép người dân nước này được tự do mua ô tô mới và xe đã qua sử dụng chính thức có hiệu lực hôm qua (3/1), hoạt động tại nhiều trung tâm mua bán ô tô đã trở nên nhộn nhịp, song sức mua của người dân trong ngày đầu tiên chưa thực sự khởi sắc.

Hôm qua (3/1), nhiều người dân Cuba đã có mặt từ sớm tại các cơ sở được phép bán xe nhập khẩu của Nhà nước để tham khảo các loại xe được bày bán cũng như giá cả niêm yết, thậm chí một số người cũng đã mua được những chiếc xe đầu tiên.

Nhiều cửa hàng ô tô đã nhanh chóng tăng lượng xe trưng bày với nhiều dòng xe đa dạng. Tuy nhiên, do giá niêm yết khá cao, thậm chí vượt xa so với khả năng của người mua khiến phần lớn khách hàng tới đây chỉ với mục đích tham khảo và quan sát hoạt động của mô hình bán ô tô tự do.

‘ Nhiều người đến trung tâm này cho biết họ thực sự có nhu cầu mua xe để sử dụng, song lại không đủ khả năng để mua.

Ông Jorge Gonzalez, người dân Cuba cho biết: "Hãy thử tượng xem tôi chỉ kiếm được 600 peso, tôi sẽ không thể mua được bất cứ 1 chiếc xe nào trong cuộc đời mình”.

Cuối năm ngoái, chính phủ Cuba đã thông báo quyết định điều chỉnh chính sách cho phép người dân được mua xe ôtô mới và đã qua sử dụng với giá cả theo quy luật thị trường do các công ty nhà nước nhập khẩu mà không cần giấy phép do Bộ Giao thông cấp. Các đối tượng được phép mua bao gồm tất cả các công dân Cuba và nước ngoài đang định cư trên lãnh thổ Cuba, cũng như các cơ quan, tổ chức nước ngoài và đoàn ngoại giao.

Theo quyết định mới của Cuba, một phần doanh thu từ việc bán ôtô cho các cá nhân sẽ được đầu tư để thành lập quỹ phát triển phương tiện công cộng, một trong những ưu tiên khuyến khích người dân sử dụng để giảm tải giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước