Đàm phán hạt nhân Iran còn nhiều bế tắc

Anh Tuấn-Thứ tư, ngày 16/07/2014 08:34 GMT+7

Đại diện của Iran và Nhóm P5+1 tại vòng đàm phán. (Nguồn: TTXVN)

Các cuộc đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân đã đạt được một số tiến triển, tuy nhiên vẫn còn khoảng trống đáng kể cho một thỏa thuận trước thời hạn chót 20/7.

Ngày 15/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, các cuộc đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này đã đạt được một số tiến triển, tuy nhiên vẫn còn một khoảng trống đáng kể cho một thỏa thuận trước thời hạn chót 20/7 tới. Tuyên bố của ông Kerry đưa ra sau các cuộc thảo luận với người đồng cấp Iran Javad Zarif và đại diện của Đức, Pháp, Anh tại Vienna (Áo).

Phát biểu với các phóng viên sau 3 ngày đàm phán với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bác bỏ ý tưởng cho rằng Iran có thể duy trì số lượng máy ly tâm làm giàu hạt nhân hiện nay như một phần trong thỏa thuận dài hạn với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) dẫn tới việc chấm dứt dần các biện pháp trừng phạt.

Ông John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi đã làm rõ rằng, 19.000 máy ly tâm hiện trong chương trình của họ là quá nhiều. Như tôi đã nói, đã có một số tiến bộ cụ thể về các vấn đề quan trọng, và chúng tôi đã có các cuộc thảo luận sâu rộng. Tuy nhiên, vẫn còn những khoảng trống thực sự về các vấn đề quan trọng khác”.

Ngoại trưởng Mỹ còn cho biết, ông sẽ trở về Washington để tham vấn với Tổng thống Barack Obama và Quốc hội về triển vọng đạt được một thỏa thuận với Iran.

Về phía Iran, Ngoại trưởng Zarif cùng ngày cho rằng, Mỹ phải "đưa ra các quyết định chính trị tại Washington" nhằm chấm dứt tình trạng "bế tắc" hiện nay trong cuộc đàm phán hạt nhân.

Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời ông Zarif cho hay, các quyết định như vậy là cần thiết "để thấy được các giải pháp là gì" và để quyết định "giải pháp nào có khả năng mở đường hướng tới một thỏa thuận".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước