Iran và P5+1 bắt đầu vòng đàm phán hạt nhân cuối cùng

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 04/07/2014 08:34 GMT+7

Đàm phán hạt nhân ở Geneva. (Ảnh: Reuters)

Vòng đàm phán thứ 6 - cũng là vòng đàm phán cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran giữa nước này với nhóm P5+1 đã bắt đầu tại Vienna, Áo vào chiều 3/7.

Trước thềm vòng đàm phán, Liên minh châu Âu đã bày tỏ quyết tâm hoàn tất thỏa thuận hạt nhân với Iran, trước thời hạn chót là 20/7 tới. Đây là thời điểm kết thúc 6 tháng thực hiện thỏa thuận hạt nhân sơ bộ trước khi đạt được một thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân của Iran.

Phát biểu hôm 3/7, người phát ngôn của Đại diện cấp cao phụ trách Chính sách an ninh và Đối ngoại EU Catherine Ashton cho biết, vòng đàm phán mới giữa Iran và nhóm P5+1 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức đã bắt đầu bằng một phiên thảo luận toàn thể để nhất trí về lịch trình đàm phán trong những ngày tới.

Ông Michael Mann, Người phát ngôn Đại diện cấp cao EU về An ninh và Đối ngoại cho biết: "Mục tiêu của vòng đàm phán này là đạt được những cam kết đảm bảo bằng giấy trắng mực đen trong một thỏa thuận thành công mà bất kì bên nào cũng đều hài lòng. Đó là điều chúng tôi đang làm tại đây. Hiện không có thời gian biểu cụ thể cho việc đạt được thỏa thuận vào ngày nào. Tất nhiên ai cũng ý thức về hạn chót 20/7. Chúng tôi có quyết tâm sẽ đạt được thỏa thuận trước thời điểm đó. Và chúng tôi hi vọng Iran sẽ bước vào vòng đàm phán với tinh thần tương tự để đi đến kết quả”.

Chương trình làm giàu Urani của Iran hiện là tâm điểm tranh cãi của các cuộc đàm phán. Iran hiện vẫn phản đối yêu cầu của Mỹ về một sự nhượng bộ, khi mà các nhà đàm hiện đang bất đồng về các biện pháp kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lại việc chấm dứt các lệnh trừng phạt đang bóp nghẹt nền kinh tế.

Tuy nhiên, tất cả đều muốn đạt được được một thỏa thuận toàn diện trước hạt chót 20/7. Nếu hạn chót này không được các bên gia hạn, phương Tây sẽ gia tăng các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước