Đàm phán khí đốt Nga – Ukraine thất bại

Minh Chi-Thứ hai, ngày 16/06/2014 15:16 GMT+7

Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp mỏ than Ukraine Yuriy Prodan trả lời phỏng vấn sau vòng đàm phán tại Kiev ngày 14/6. (Ảnh: AFP)

Cuộc đàm phán về khí đốt giữa Nga và Ukraine do Liên minh châu Âu làm trung gian đã kết thúc mà không đạt kết quả.

Hai bên không thỏa thuận được về khoản nợ khí đốt mà Ukraine phải thanh toán cũng như mức giá khí đốt trong tương lai.

Cuộc đàm phán diễn ra giữa quyền Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk và người đứng đầu công ty Năng lượng Gazprom của Nga, Aleksey Miller, với sự trung gian của Ủy viên Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger.

Đàm phán kết thúc trong bế tắc khi Nga vẫn giữ nguyên điều kiện đặt ra trước đó là trước 6h GMT ngày hôm nay (16/6), Ukraine phải thanh toán 1, 951 tỷ USD nợ khí đốt năm 2013 theo mức giá mà Kiev đã nhất trí. Sau thời hạn đó, hợp đồng cung cấp sẽ chuyển sang hình thức trả trước.

Đại diện EU đã đưa ra một đề nghị thỏa hiệp về thanh toán trước một phần khoản nợ tuy nhiên Moscow đã từ chối.

Ông Guenther Oettinger, Ủy viên Năng lượng EU cho biết: “Chúng tôi đề xuất Ukraine trả trước 1 tỷ USD nợ khí đốt cho Nga vào 16/6. Tuy nhiên Nga không chấp nhận đề nghị này mà kiên quyết yêu cầu Ukraine phải thanh toán ngay lập tức 1,9 tỷ USD nợ khí đốt trước hạn chót, đồng thời Moscow cũng khẳng định sẽ áp dụng mức giá khí đốt cho cả năm tới là 385 USD/1.000 m3”.

Theo Đại diện Công ty khí đốt Naftogaz của Ukraine, ông Andrey Kobolev thì mức giá này cao hơn so với mức 326 USD/1.000 m3 mà Ukraine muốn thỏa thuận với Moscow.

Bế tắc trong đàm phán khí đốt giữa hai quốc gia có thể làm gia tăng những căng thẳng chính trị và ảnh hưởng tới nỗ lực của Tổng thống Nga Putin nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước