Đức, Brazil, Trung Quốc phản đối tấn công Syria

Thanh Hà-Thứ tư, ngày 04/09/2013 08:00 GMT+7

Một số quốc gia hôm 3/9 đã lên tiếng cương quyết phản đối chiến dịch quân sự nhằm vào Syria mà không được sự cho phép của LHQ và kêu gọi cộng đồng quốc tế chờ đợi kết quả điều tra của các thanh sát viên LHQ tại Syria.

Phát biểu tại phiên họp của Quốc hội Đức, Thủ tướng Angela Merkel cho rằng, khó có khả năng có được một nghị quyết quốc tế về Syria.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết: “Chúng tôi nhắc lại rằng, nước Đức sẽ không tham gia hành động quân sự chống lại Syria. Nhưng chúng tôi nói thêm rằng, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể nhằm đạt được một phản ứng chung của cộng đồng quốc tế. Khả năng này là không cao nhưng chúng tôi sẽ tận dụng, thậm chí là những cơ hội nhỏ nhất. Chúng tôi vẫn có những cuộc tham vấn với các đối tác, với Nga. Và chúng tôi sẽ sử dụng Hội nghị thượng đỉnh G-20 để làm tất cả những gì có thể nhằm đạt được quan điểm chung của cộng đồng quốc tế”.

‘ Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra các tuyên bố về kế hoạch đối với Syria tại Nhà Trắng hôm 31/8. (Ảnh: Thedailybeast)

Brazil cũng tuyên bố bất cứ hành động can thiệp quân sự nào vào Syria vượt ra ngoài khuôn khổ của LHQ cũng đều bị xem là vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông Luiz Alberto Figueiredo, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil nói: “Một hành động can thiệp quan sự vào Syria chỉ có thể được chấp nhận trong hai trường hợp: thứ nhất là tự vệ theo như nghị quyết của LHQ hoặc là trong trường hợp đặc biệt theo nghị quyết của LHQ, điều mà hiện nay chúng ta chưa có. Vậy nên bất kỳ hành động quân sự nào được tiến hành bên ngoài hai trường hợp trên đều sẽ là vi phạm luật pháp quốc tế”.

Trung Quốc một lần nữa tuyên bố, bất kỳ một hành động nào đối với Syria cũng đều phải dựa trên kết quả điều tra của các thanh sát viên LHQ. Trung Quốc cùng với Nga cho đến nay vẫn tuyên bố không tin các bằng chứng do Mỹ và phương Tây đưa ra về việc quân đội Chính phủ Syria đã tấn công vũ khí hóa học tại ngoại ô Damascus và yêu cầu chờ đợi kết quả thanh sát của LHQ.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã tuyên bố: “Cộng đồng quốc tế cần cân nhắc kĩ lưỡng về hậu quả của các biện pháp trừng phạt nhằm vào chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad với cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng cảnh báo các quốc gia như Mỹ và Pháp phải cân nhắc về hành động quân sự nhằm vào Syria và việc sử dụng vũ lực chỉ hợp pháp trong trường hợp tự vệ hoặc được sự cho phép của Hội đồng Bảo an LHQ.

Tổng thư ký Ban Ki-moon kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ đóng vai trò lãnh đạo và có “phản ứng thích hợp” nếu các cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học được chứng minh là đúng. Ông cũng cảnh báo một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria có thể làm tồi tệ thêm cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước