EU đe dọa tăng cấp độ trừng phạt Nga nếu đàm phán 4 bên thất bại

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 18/04/2014 06:17 GMT+7

Binh sĩ Ukraine trước một nhà ga đường sắt ở Kramatorsk hôm 16/4. (Ảnh: Itar-Tass)

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 17/4 tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) có thể gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga, nếu đàm phán 4 bên thất bại trong việc đưa ra các giải pháp tích cực cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tại Geneva, Thụy Sỹ, đang diễn ra cuộc đàm phán quan trọng liên quan đến tương lai cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Đó là cuộc gặp mặt đầu tiên giữa Ngoại trưởng các nước Nga, Mỹ, Ukraine và đại diện của Liên minh châu Âu. Tại thời điểm này, chưa có một thông tin gì về diễn biến cuộc đàm phán được tiết lộ, ngoài việc nó đã được bắt đầu một cách căng thẳng. Và bên ngoài hội nghị, phương Tây vẫn tiếp tục gây sức ép với Nga.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 17/4 tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) có thể gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga, nếu đàm phán 4 bên thất bại trong việc đưa ra các giải pháp tích cực cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Và các lãnh đạo EU nên chuẩn bị sẵn sàng cho phương án này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết: "Chúng tôi có thể nâng cấp độ trừng phạt nếu không có giải pháp ở Geneva, tuy nhiên đó không phải là mong muốn của chúng tôi. Mong muốn của chúng tôi là tình hình Ukraine giảm căng thẳng, cuộc bầu cử Tổng thống được diễn ra đúng kế hoạch là 25/5”.

Mỹ hôm 17/4 cũng tiết lộ khả năng gia tăng biện pháp trừng phạt Nga, tùy thuộc vào kết quả đàm phán 4 bên ở Geneva.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ Kerry cùng người đồng cấp Ukraine Deshchytsia và đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU bà Ashton đã bước vào cuộc đàm phán ở Geneva với những lập trường cách biệt.

Washington hy vọng cuộc đàm phán sẽ tập trung thảo luận về sự cần thiết làm dịu ngay lập tức cuộc xung đột đang leo thang tại Ukraine; Nga rút lực lượng quân đội diễn tập tại khu vực gần biên giới Ukraine; những nhóm biểu tình có vũ khí ở Đông Nam Ukraine phải giải tán và chính quyền Ukraine sẽ thảo luận các biện pháp nhằm cải cách hiến pháp và phân quyền. Nga lại cho rằng cuộc đàm phán cần bàn giải pháp giảm leo thang bạo lực, cải cách hiến pháp và tiến hành bầu cử.

Còn phía Ukraine lại cho rằng, cuộc đàm phán cần tập trung tìm giải pháp làm dịu căng thẳng hiện nay hơn là các vấn đề nội bộ của nước này.

Triển vọng thành công của đàm phán 4 bên dường như rất mong manh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước