EU phản đối can thiệp quân sự vào Syria

Ngọc Anh-Thứ sáu, ngày 06/09/2013 08:00 GMT+7

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) tại St. Petersburg, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, giải pháp quân sự không phải là phương thức đúng đắn để chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria.

Các nhà lãnh đạo EU thúc giục cộng đồng quốc tế tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria, cho rằng phương án không kích không giúp giải quyết vấn đề.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G-20 tại St. Petersburg hôm 5/9, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho rằng, không có chỗ cho giải pháp quân sự đối với cuộc xung đột Syria.

‘ Người dân Mỹ biểu tình phản đối Chính phủ Mỹ can thiệp vào Syria. (Ảnh: Getty)

Ông Herman van Rompuy – Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết: "Chỉ có giải pháp chính trị mới có thể chấm dứt được tình trạng đổ máu, sự vi phạm nghiêm trọng các quyền con người cũng như sự tàn phá đất nước Syria. Quá nhiều sinh mạng đã bị cướp đi, quá nhiều người đã phải chịu đau khổ và mất mát lâu nay. Người dân Syria xứng đáng được hưởng cơ hội khôi phục hòa bình, hòa giải và tái thiết đất nước”.

Còn Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhắc lại lời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới thống nhất về các bước đi tiếp theo.

Ông Jose Manuel Barroso – Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói: "Chúng ta cần đạt được sự nhất trí trong cộng đồng quốc tế về phản ứng trước những diễn biến mới nhất cũng như cách thức chấm dứt cuộc xung đột tại Syria. Tình hình Syria thực sự là một thảm kịch nhân đạo trong thời đại chúng ta”.

Hội nghị G-20 diễn ra trong bối cảnh Mỹ và một số nước phương Tây đang ráo riết phát động tấn công quân sự vào Syria, và sự đối đầu quan điểm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ phủ bóng đen lên chương trình nghị sự của G20 mà theo thông lệ sẽ tập trung để vực dậy nền kinh tế toàn cầu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước