Hàn - Nhật: Mâu thuẫn mới từ sách giáo khoa sửa đổi

Phương Thảo-Thứ tư, ngày 29/01/2014 08:00 GMT+7

Hôm 28/1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Seoul đến để phản đối về những thay đổi trong sách giáo khoa mới của Nhật Bản, trong đó khẳng định chủ quyền của Tokyo đối với nhóm đảo tranh chấp giữa hai nước.

Động thái này đe dọa sẽ làm xấu đi mối quan hệ vốn đã rất căng thẳng giữa Tokyo và Seoul liên quan đến tranh chấp biển đảo.

Bộ Giáo dục Nhật Bản hôm 28/1 đã công bố ban hành sách giáo khoa mới, trong đó có những thay đổi, khẳng định chủ quyền của Tokyo đối với nhóm đảo Dokdo/Takeshima, vốn là trung tâm tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Phản ứng trước động thái này, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Kyou-hyun đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc - Koro Bessho đến để phản đối và yêu cầu Tokyo phải thu hồi những cuốn sách giáo khoa mới ban hành.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cảnh báo động thái này của Nhật Bản có thể gây căng thẳng trong quan hệ giữa 2 nước.

Ông Cho Tai-young - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Chính phủ Hàn Quốc kịch liệt phản đối hành động này và đề nghị Nhật Bản thu hồi sách ngay lập tức. Nếu Nhật Bản không đáp ứng, chắc chắn chúng tôi sẽ có biện pháp đáp trả”.

Việc thay đổi sách giáo khoa của Nhật Bản cũng có liên quan đến quần đảo tranh chấp Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và nhấn mạnh quan điểm của Nhật Bản rằng quần đảo này cũng thuộc lãnh thổ Nhật Bản.

Nếu được thông qua, bộ sách giáo khoa này sẽ chính thức được áp dụng từ năm 2016 đối với học sinh trung học cơ sở và năm 2017 đối với học sinh trung học phổ thông.

Nhật Bản từ lâu đã có những tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc xung quanh nhóm đảo Senkaku/ Điếu Ngư và Hàn Quốc về nhóm đảo Dokdo/Takeshima. Tranh chấp biển đảo là nguyên nhân chính gây ra những căng thẳng trong quan hệ giữa Nhật Bản và 2 nước láng giềng Đông Bắc Á.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước