Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên hợp tác

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 25/06/2014 19:21 GMT+7

Quân đội Triều Tiên tập trận bắn đạn thật tại bờ biển phía Tây. (Ảnh: Reuters)

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày bắt đầu chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Thủ tướng Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân mà nước này đang theo đuổi và tham gia cộng đồng quốc tế như một thành viên có trách nhiệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won cho rằng: "Chính phủ Hàn Quốc luôn sãn sàng đáp trả các mối đe dọa từ Triều Tiên, nhưng đồng thời cũng luôn sẵn sàng cho sự thống nhất một cách hòa bình giữa hai miền Triều Tiên. Triều Tiên nên nhận thức rõ ràng, không phải vũ khí hạt nhân mà sự hợp tác với Hàn Quốc mới có thể đảm bảo tương lai của họ”.

Ngày này của cách đây 64 năm, ngày 25/6/1950 cuộc chiến tranh Triều Tiên bắt đầu bùng nổ bằng một cuộc tấn công bất ngờ qua vĩ tuyến 38. Kéo dài từ năm 1950-1953, cuộc chiến tranh này đã cướp đi sinh mạng của 3 triệu người và 5 triệu người khác phải đi tị nạn.

Chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn nhưng không có thỏa thuận hòa bình nào được ký kết. Và vì thế, trên danh nghĩa, hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh. Khu vực phi quân sự với 1 triệu binh sỹ hiện diện mỗi bên đã trở thành lằn ranh chia cắt hai miền Triều Tiên. Đến nay, dù 64 năm đã trôi qua, nhưng tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn là một điểm nóng trong hồ sơ quốc tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước