Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên nối lại việc đoàn tụ gia đình ly tán

Phương Thảo-Thứ hai, ngày 06/01/2014 19:01 GMT+7

Ông Son Jong-Boo (trái) hạnh phúc khi gặp lại anh trai trong cuộc đoàn tụ gia đình tại Triều Tiên năm 2010. (Ảnh: AFP)

Trong tuyên bố đưa ra hôm nay (6/1), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã một lần nữa kêu gọi CHDCND Triều Tiên nối lại việc tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Tổng thống Park Geun-hye cũng bày tỏ hy vọng chương trình nhân đạo này sẽ cải thiện mối quan hệ đang căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp hôm nay, Tổng thống Park Geun-hye bày tỏ mong muốn các cuộc đoàn tụ sẽ được tổ chức vào dịp Tết Âm lịch cuối tháng này, đồng thời cam kết sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong tiến trình thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết: “Tôi hy vọng rằng những người cao tuổi trong các gia đình ly tán đã phải chờ đợi suốt 60 năm qua sẽ được đoàn tụ vào Tết nguyên đán năm nay. Tôi hy vọng Triều Tiên sẽ tích cực nối lại những cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán, và điều này sẽ mở ra một bước ngoặt mới trong mối quan hệ giữa hai miền”.

Bà Park Geun-hye cũng cho biết, Hàn Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên nhân dịp năm mới nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Hai miền Triều Tiên từng có kế hoạch tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình lần đầu tiên sau 3 năm vào tháng 9/2013, tuy nhiên vào phút chót, Bình Nhưỡng đã hủy kế hoạch này cũng như cuộc thảo luận về việc nối lại tour du lịch tới núi Kumgang.

Hàn Quốc và Triều Tiên lần đầu tiên tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán vào năm 2000 và từ đó đến nay đã tổ chức 18 cuộc đoàn tụ tương tự cho 20.000 người chưa được gặp thân nhân kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên. Phần lớn trong số họ là những người già từ 70 tuổi trở lên, mong mỏi được gặp lại người thân trước khi qua đời. Hai miền Triều Tiên cấm các công dân trao đổi thư từ, điện thoại và email với nhau, do trên danh nghĩa cuộc chiến tranh Triều Tiên vẫn chưa kết thúc, dù thỏa thuận đình chiến đã được ký gần 60 năm trước.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước