Hàn Quốc - Triều Tiên đàm phán mở lại KCN Kaesong

VTV News-Thứ bảy, ngày 06/07/2013 16:07 GMT+7

Sau nhiều tháng im lặng, cuối cùng Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng ý ngồi vào bàn đàm phán, thảo luận về việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp Kaesong vốn bị đóng của từ tháng 4.

Sáng 6/7, Trưởng phái đoàn đàm phán Hàn Quốc đã tới khu phi quân sự Panmunjom chuẩn bị cho cuộc gặp với phái đoàn Triều Tiên, nhằm thảo luận về việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong.

“Tại cuộc họp này chúng tôi sẽ đưa ra 3 vấn đề chính mà Hàn Quốc đã thảo luận trước đó. Đầu tiên là vấn đề vận chuyển thành phẩm và nguyên liệu thô tại khu công nghiệp chung, sau đó là việc kiểm tra lại các nhà máy và bình thường hoá các hoạt động của khu công nghiệp này”, ông Seo Ho nói.

‘ Đoàn đàm phán Hàn Quốc (Ảnh: AFP)

Khu công nghiệp chung Kaesong đã bị đóng cửa từ đầu tháng 4/2013, sau khi Triều Tiên rút toàn bộ 53.000 công nhân của mình làm việc tại đây và Hàn Quốc cũng áp dụng động thái tương tự ngay sau đó. Việc đóng cửa này đồng nghĩa với việc hàng chục nghìn công nhân Triều Tiên làm việc trong 123 công ty Hàn Quốc bị mất việc, còn các nhà máy bị bỏ không.

Chính vì vậy, quyết định gặp gỡ để thảo luận nối lại hoạt động của khu công nghiệp của Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của doanh nghiệp cả hai nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước