Hàn Quốc – Triều Tiên vẫn bất đồng về KCN Kaesong

Thanh Thủy-Thứ hai, ngày 15/07/2013 20:12 GMT+7

Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay (15/7) đã tiến hành vòng đàm phán cấp chuyên viên lần thứ thứ ba về tương lai Khu công nghiệp chung Kaesong.

Tuy nhiên, giống như hai vòng đàm phán trước, vòng đàm phán lần này đã kết thúc mà hai bên vẫn chưa thống nhất được về việc mở cửa lại khu công nghiệp này.

Theo biên bản kết thúc cuộc gặp, Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Ki-woong đã yêu cầu Triều Tiên thực thi các biện pháp mang tính pháp lý và có tổ chức nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên Hàn Quốc tới làm việc tại khu công nghiệp Kaesong, đồng thời bảo vệ tài sản của các công ty Hàn Quốc. Phía Seoul cũng nhấn mạnh không bao giờ để tái diễn việc ngừng hoạt động tại khu công nghiệp chung này.

‘ Đoàn đại biểu hai miền Triều Tiên nhóm họp. (Ảnh: Yonhap)

Tuy nhiên, phía Triều Tiên đã không đưa ra các biện pháp cụ thể theo đề nghị của phía Hàn Quốc mà chỉ nhắc lại quan điểm của nước này rằng các hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong cần được nối lại vào thời điểm sớm nhất có thể.

Khu công nghiệp chung Kaesong, biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên, đã bị đóng cửa tháng 4 vừa qua do căng thẳng gia tăng giữa hai bên khi Triều Tiên giận dữ trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Bình Nhưỡng đã rút 53.000 công nhân ra khỏi Kaesong còn Seoul cũng lệnh cho các lãnh đạo công ty rời khỏi khu công nghiệp này.

Thời gian trước khi đóng cửa, kim ngạch thương mại giữa hai bên tại khu công nghiệp chung Kaesong lên tới 2 tỷ USD mỗi năm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước