Hoãn Hội nghị Geneva 2 về Syria

Thùy Trang-Thứ tư, ngày 06/11/2013 22:42 GMT+7

Hội nghị hòa bình về Syria hay còn gọi là Hội nghị Geneva 2, dự kiến diễn ra trong tháng 11 này, lại tiếp tục bị trì hoãn.

Nguyên nhân là do các bên liên quan đã thất bại trong việc đặt ra một thời gian biểu cụ thể cho hội nghị này sau một ngày tranh cãi gay gắt.

‘ Ông Lakhdar Brahimi (giữa) và các thành viên khác tại cuộc gặp 3 bên. (Nguồn: AFP)

Phát biểu tại Geneva, Thụy Sỹ ngày 5/11, sau cuộc gặp với quan chức ngoại giao các nước liên quan, trong đó có Nga và Mỹ, Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arab về Syria, ông Brahimi cho biết, Nga và Mỹ đã không đạt được nhất trí về thời gian và đại diện các bên tham dự hội nghị Geneva 2. Các bên cũng bất đồng về việc có mời Iran tham dự hội nghị này hay không.

Theo các nguồn tin, tại cuộc gặp ngày 5/11, Mỹ và Nga vẫn bất đồng về vai trò của Iran trong cuộc hòa đàm sắp tới, trong đó Nga muốn Iran tham gia nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria, nhưng Mỹ không chấp nhận.

Một vấn đề bế tắc nữa là cho tới nay, các bên vẫn chưa nhất trí được với nhau ai sẽ là người đại diện cho phe đối lập Syria tham gia cuộc hòa đàm. Bên cạnh đó, phe đối lập tại Syria tuyên bố sẽ chỉ tham dự các cuộc đàm phán tại Geneva nếu Tổng thống Bashar al-Assad cam kết sẽ tuyên bố từ chức ngay tại bàn đàm phán. Trong khi đó, Chính phủ Syria khẳng định, họ không đến Geneva để chuyển giao quyền lực, đồng thời bác bỏ khả năng ông al-Assad từ chức.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước