Hội đồng bảo an LHQ tiếp tục họp bất thường về tình hình Ukraine

Trần Hà-Thứ bảy, ngày 29/03/2014 22:17 GMT+7

Sáng sớm 29/3 theo giờ Việt Nam, Hội đồng bảo an LHQ lại tiếp tục phiên họp bất thường thứ 9 về tình hình Ukraine. Phiên họp diễn ra đúng một ngày sau phiên họp của Đại hội đồng LHQ.

Phiên họp thứ 9 của Hội đồng bảo an là một phiên họp kín, vì vậy mọi thông tin chính thức chỉ đến khi có cuộc họp báo sau đó. Xuất hiện đầu tiên tại cuộc họp báo, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã thông báo qua về chuyến thăm đến Moscow và Kiev với phóng viên báo chí, ngay sau đó ông đã bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng đang diễn ra, đồng thời cảnh báo, các bên cần hết sức tránh để căng thẳng leo thang. Bởi một đốm lửa nhỏ có thể bùng lên thành một ngọn lửa lớn.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói: “Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ trong Ukraine, giờ nó đã vượt ra khỏi biên giới nước này. Ngay từ đầu, mục tiêu của tôi đã là phải tìm kiếm các giải pháp hòa bình. Tôi mạnh mẽ yêu cầu các bên giảm thiểu căng thẳng tránh các hành động vội vã, tham gia vào các cuộc đối thoại mang tính xây dựng. Trong thời điểm hiện nay, một đốm lửa nhỏ cũng có thể bùng cháy thành một ngọn lửa lớn bất cứ lúc nào”.

‘ Tổng thư ký LHQ khẳng định, ông Putin không hề có ý định đưa quân đến Ukraine. Ảnh: VTV Online

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Nga có ý định đưa quân đến các vùng phía Nam và phía Đông của Ukraine hay không, Tổng thư ký LHQ khẳng định, ông Putin không hề có ý định đó. “Tổng thống Putin đã nói với tôi, ông ấy không có ý định thực hiện bất kỳ động thái quân sự nào. Song tôi cũng nên nói với bạn rằng, ông Putin đã bày tỏ lo ngại về phần tử cực đoan”.

Phát biểu trước báo chí sau đó, Đại sứ Nga tại LHQ tiếp tục khẳng định, Nga sẽ không có bất cứ động thái quân sự nào với Ukraine theo đúng như tuyên bố của Nga hôm 18/3. Tuy nhiên, Đại sứ Nga cho rằng một số quốc gia đang cố tình tạo ra ấn tượng Nga sẽ có động thái quân sự nào đó với Ukraine.

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại LHQ khẳng định: “Lực lượng của chúng tôi ở Nga đang trải qua thói quen thông thường của họ. Họ ở trong doanh trại hoặc luyện tập. Và chính vì thế không cần phải lo lắng gì về bất cứ động thái nào của Nga đối với Ukraine”.

Cũng theo Đại sứ Nga tại LHQ, các cuộc họp tại Hội đồng bảo an lẽ ra là nơi để các thành viên cùng họp bàn tìm cách giúp Ukraine thoát khỏi khủng hoảng thì cho đến nay đã là phiên thứ 9, các giải pháp vẫn bế tắc, thậm chí một số thành viên còn đang khiến cho tình hình thêm căng thẳng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước