Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác

Hữu Hưng-Thứ ba, ngày 02/07/2013 07:00 GMT+7

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng AMM 46 và các Hội nghị liên quan tại Brunei, chiều nay (1/7), diễn ra một loạt các Hội nghị ASEAN + 1 với các đối tác của ASEAN gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu và New Zealand.

Các cuộc họp ASEAN +1 chiều nay thu hút sự chú ý của đông đảo báo chí quốc tế bởi có sự tham gia của các ngoại trưởng đến từ các cường quốc, đặc biệt là Mỹ và Liên bang Nga.

Phát biểu tại Hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh rằng, Mỹ ủng hộ mạnh mẽ tiến trình dân chủ ở Myanmar, ủng hộ ASEAN trong tiến trình hình thành cộng đồng kinh tế vào năm 2015.

‘ Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và các đối tác. (Ảnh: VTVNews)


Về tình hình an ninh khu vực hiện nay, Ngoại trưởng Mỹ nói rõ Mỹ không chỉ tiếp tục theo đuổi những cam kết đã có với ASEAN mà còn tăng cường hơn những cam kết này nhằm xây dựng một ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh Mỹ có lợi ích quốc gia tại biển Đông.

Ông John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “An toàn hàng hải là mối quan tâm bởi khu vực của các bạn là tuyến đường hàng hải tấp nập và quan trọng nhất của thế giới. Và những gì xảy ra ở đây là vấn đề đối với nước Mỹ cũng như với tất cả các nước khác, là vấn đề đối với an ninh toàn cầu”.

“Về vấn đề biển Đông, tôi muốn nói rằng, là một quốc gia Thái Bình Dương và là một cường quốc ở khu vực này, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, không gây cản trở tới hoạt động thương mai hợp pháp và tự do hàng hải ở biển Đông. Như chúng tôi đã nhiều lần đề cập, trong khi chúng tôi không có đứng về bên nào về tranh chấp chủ quyền đất liền và biển, chúng tôi rất quan tâm để cách thức giải quyết tranh chấp Biển Đông như thế nào và cách hành xử của các bên. Chúng tôi rất mong muốn nhìn thấy tiến bộ về bộ quy tắc ứng xử để đảm bảo sự ổn định ở khu vực này”, ông Kerry cho biết thêm.

Trước đó, tại Hội nghị tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Trung Quốc hôm 30/6, hai bên đã nhất trí khởi động tham vấn chính thức ở cấp SOM ASEAN-Trung Quốc về COC vào tháng 9 năm nay tại Trung Quốc.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Nga, hai bên hoan nghênh kết quả đạt được trong triển khai quan hệ Đối tác chiến lược, việc tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN -Nga ngày 22/6/2013 tại Saint Petersburg, góp phần thúc đẩy mối liên hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp ASEAN - Nga; khẳng định tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực an ninh-chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội, năng lượng, quản lý thiên tai, du lịch và hỗ trợ kết nối ASEAN.

Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga nói: “Nga mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ với ASEAN. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với những ưu tiên trong chính sách đối ngoại mới của Nga. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác với ASEAN trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác kinh tế”.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU, hai bên đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trong quan hệ ASEAN - EU thời gian qua và nhất trí phối hợp triển khai toàn diện hơn Kế hoạch hành động thúc đẩy Quan hệ Đối thoại tăng cường ASEAN - EU (2013 - 2017) và Kế hoạch công tác Đầu tư và Thương mại ASEAN - EU.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh trên cương vị đồng Chủ trì Hội nghị này khẳng định Việt Nam nỗ lực tăng cường phối hợp cùng các nước nhằm thúc đẩy quan hệ ASEAN - EU lên tầm cao mới, cũng như tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển chung..

Tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN – New Zealand, các Bộ trưởng nhất trí thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác trọng tâm như kinh tế, giáo dục, lương thực, và quản lý thiên tai… Hai bên nhất trí phối hợp tổ chức thành công cấp cao kỷ niệm 40 năm ASEAN-New Zealand theo đề xuất của New Zealand vào năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước