Hôm nay (7/1), kỷ niệm 35 năm ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Lê Tuấn - Chí Hiếu-Thứ ba, ngày 07/01/2014 07:58 GMT+7

Hôm nay, kỷ niệm 35 năm ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979-7/1/2014).

Đúng ngày này cách đây 35 về trước - thời khắc quan trọng khép lại một trang sử đau thương nhất của đất nước Campuchia, sau khi Quân tình nguyện Việt Nam thực hiện một sứ mệnh cao cả giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng. Và kể từ đó, chiến thắng ngày 7/1/1979 là chiến thắng chung đã đi vào lịch sử của cả 2 dân tộc Campuchia và Việt Nam.

Tại lễ kỷ niệm lần thứ 35 ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot được tổ chức tại Hà Nội cách đây 2 ngày, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin đã khẳng định: Nếu không có sự hy sinh cao cả của bộ đội Việt Nam, dân tộc Campuchia sẽ có không có cơ hội để có ngày chiến thắng lịch sử 7/1/1979. Và nếu không có sự giúp đỡ của Đảng cộng sản Việt Nam, nhân dân Campchia chắc chắn sẽ không còn tên tuổi của mình trên thế giới này.

‘ Thủ tướng Hun Sen gặp gỡ 700 cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam vào ngày 27/12/2013 vừa qua (Ảnh: Thông tấn xã)



Trong chuyến thăm Việt Nam 10 ngày trước đây, nói chuyện với các cựu chuyên gia, Quân tình nguyện Việt Nam, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng bày tỏ, ông cần 300 giờ, thậm chí là 300 ngày mới nói được suy nghĩ và tình cảm của ông về Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Điều quan trọng nhất xuyên suốt hơn ba thập niên qua, theo ông đó là “cho dù đất nước có thay đổi nhưng quan hệ chúng ta không thay đổi”.

Lịch sử đã chứng minh Việt Nam đã không hề tiếc máu xương của mình để giúp một dân tộc hồi sinh. Nhìn lại những năm tháng ấy mới thấy được tình cảm láng giềng đã được dựng lên bằng máu và nước mắt. Trên thế giới đã có việc quân đội nước này giúp đỡ một nước khác, tuy nhiên sự giúp đỡ với tinh thần quốc tế cao cả trong sáng như Việt Nam đã giúp Campuchia chỉ có một và những gì đã phải trả bằng máu sẽ không thể thay đổi.

Cũng trong sáng nay (7/1), lễ kỷ niệm lần thứ 35 ngày giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng cũng sẽ được tổ chức tại Phnompenh, Campuchia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước