Họp báo lần hai, ông Yanukovych khẳng định vẫn là Tổng thống hợp hiến

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 12/03/2014 07:11 GMT+7

Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych. (Ảnh: Telegraph)

Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych khẳng định, ông vẫn là Tổng thống hợp pháp của Ukraine.

Chiều 11/3 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych đã tiến hành họp báo tại thành phố Rostov bên sông Đông của Nga, trong đó ông Yanukovych khẳng định, ông vẫn là Tổng thống hợp pháp của Ukraine và vẫn là Tổng tư lệnh quân đội nước này.

Đây là lần thứ hai ông Yanukovych xuất hiện trước báo giới kể từ khi ông bị lật đổ tháng trước.

Trong cuộc họp báo kéo dài 10 phút và trong bầu không khí an ninh được tăng cường tối đa, ông Yanukovych đã phủ nhận mọi tin đồn về cái chết của ông, đồng thời tuyên bố ông vẫn là Tổng thống hợp pháp của Ukraine, cũng như vẫn là tổng tư lệnh quân đội Ukraine. Ông Yanukovych tuyên bố sẽ sớm trở về Kiev và kêu gọi các lực lượng vũ trang Ukraine chống lại bất kì mệnh mệnh nào của những người cầm quyền tại Kiev hiện nay

Tổng thống bị phế truất Ukraine, Viktor Yanukovych cho biết: ”Tôi muốn khẳng định rằng, tôi không chỉ là Tổng thống hợp hiến duy nhất của Ukraine, mà còn là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine. Tôi đã không từ chức, cũng không rời bỏ nhiệm kì này sớm. Tôi vẫn còn sống và theo hiến pháp Ukraine tôi không bị buộc phải rời khỏi nhiệm sở.”

Ông Yanukovych tiếp tục cáo buộc các phần tử cực đoan tiếm quyền và tiến hành cuộc đảo chính tại Thủ đô Kiev, đồng thời tuyên bố cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến vào ngày 25/5 tới là bất hợp pháp.

"Tôi tuyên bố cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25/5 do chính quyền Kiev đưa ra sau khi tiến hành đảo chính là hoàn toàn vi hiến và không hợp pháp. Theo điều 103 của Hiến pháp Ukraine, bất kì một chính quyền nào được thành lập là kết quả của các cuộc bầu cử không hợp pháp đều là vi hiến”, ông Yanukovych cho biết thêm.

Ông Yanukovych cũng chỉ trích các Chính phủ phương Tây đã đồng ý viện trợ cho chính quyền hiện nay tại Kiev, đồng thời cho rằng hành động của nhà cầm quyền đã dẫn đến việc Crimea đòi li khai khỏi Ukraine. Tuyên bố của ông Yanukovych được đưa ra vài ngày trước khi tại Crimea dự kiến diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga hay vẫn là một phần của Ukraine.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước