Iran liệu có được tham dự Hội nghị Geneva 2?

Ngọc Anh-Thứ bảy, ngày 21/12/2013 19:42 GMT+7

Hội nghị Geneve 2 sắp diễn ra nhưng cho đến hiện tại, việc có mời Iran tham dự hội nghị này hay không vẫn còn gặp nhiều ý kiến bất đồng giữa các bên thương lượng.

Hôm 20/12, phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab, ông Lakhdar Brahimi đã có cuộc gặp với đoàn đại biểu của Mỹ và Nga tại Geneva, Thụy Sỹ để thống nhất về thành phần tham gia hội nghị quốc tế rất được chờ đợi về vấn đề Syria hay còn gọi là Hội nghị Geneve 2.

Tuy nhiên, các bên thương lượng vẫn chưa thể thu hẹp bất đồng về việc có nên mời Iran tham dự hội nghị hòa bình về Syria tổ chức tại Geneva hay không. Theo ông Brahimi, trong khi Mỹ chưa đồng ý thì LHQ lại hoan nghênh sự hiện diện của quốc gia Hồi giáo này tại Geneva 2. Những cuộc tranh cãi về thành phần tham dự hội nghị về Syria đã từng ngăn cản các nỗ lực nhằm kéo các bên tham chiến ở Syria ngồi vào bàn đàm phán.

Theo ông Brahimi, các đại diện được mời tham dự Geneva 2 gồm Liên hợp quốc, 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an, Liên đoàn Arab, Liên minh Châu Âu, Tổ chức hợp tác Hồi giáo và 26 quốc gia khác.

Mục tiêu của Hội nghị Geneva 2 lần này là nhằm đạt được một giải pháp toàn diện cho cuộc xung đột tại Syria thông qua một thỏa thuận toàn diện giữa chính phủ và phe đối lập nhằm thực hiện đầy đủ thông cáo Geneva được thông qua ngày 30/6/2012.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước