LHQ kêu gọi viện trợ kỷ lục cho Syria

Lan Anh-Thứ ba, ngày 17/12/2013 09:19 GMT+7

Hôm 16/12, LHQ đã ra lời kêu gọi đóng góp khoản viện trợ kỷ lục 6,5 tỷ USD cho các hoạt động nhân đạo tại Syria trong năm 2014, vượt xa con số 4,4 tỷ USD đưa ra hồi tháng 6 năm nay.

Đây được coi như là hồi chuông cảnh báo về tình trạng mà người dân Syria đang phải đối mặt cũng như sự cấp thiết về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

‘ Trẻ em Syria tại khu dành cho người tị nạn của LHQ ở thành phố Tripoli, Lebanon. (Ảnh: AFP)

Khoản tiền 6,5 tỷ USD mà LHQ kêu gọi viện trợ cho Syria chiếm một nửa trong tổng số tiền mà tổ chức này dự định sử dụng cho các hoạt động nhân đạo trên toàn thế giới trong năm sau.

Bà Valerie Amos, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách về vấn đề nhân đạo cho biết: “Chúng tôi hy vọng một khoản tiền theo kế hoạch là 12,9 tỷ USD sẽ tới được tay những người cần giúp đỡ trong năm 2014. Đây là số tiền lớn nhất mà chúng tôi từng kêu gọi đóng góp. Khoảng 6,5tỷ USD sẽ được dành để hỗ trợ hoạt động của chúng tôi tại Syria và các nước láng giềng. Đây cũng là số tiền lớn nhất từng được kêu gọi cho một cuộc khủng hoảng từ trước tới nay”.

Dự kiến 4,2 tỷ USD trong khoản tiền viện trợ này sẽ dành để giúp người tị nạn Syria chạy trốn khỏi cuộc xung đột sang các nước láng giềng như Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Jordani, và 2,3 tỷ USD dành dành cho các hoạt động hỗ trợ tại Syria.

Kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát ở Syria hồi tháng 3/2011, hơn 100.000 người đã bị chết và khoảng 2 triệu người Syria đã phải rời bỏ đất nước.

Sau nhiều tháng trì hoãn, cùng hàng loạt nỗ lực của cộng đồng quốc tế, mới đây các đại diện của chính quyền tổng thống Bashar al Assad và lực lượng đối lập đã đồng ý tham gia hội nghị quốc tế về Syria lần thứ hai, hay còn gọi là Hội nghị Geneva II tổ chức vào tháng 1 tới ở Thụy Sĩ nhằm tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước