Iran muốn đạt được thỏa thuận hạt nhân trong vài tháng

Thùy Trang-Thứ sáu, ngày 27/09/2013 14:21 GMT+7

 Iran mong muốn đạt được thỏa thuận với các cường quốc phương Tây về chương trình hạt nhân của nước này trong vài tháng tới. Đây là tuyên bố của Tổng thống Iran Hassan Rowhani.

Trả lời phỏng vấn báo chí Mỹ nhân dự khóa họp lần thứ 68 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York (Mỹ), Tổng thống Rowhani khẳng định, thời gian giải quyết hồ sơ hạt nhân Iran phải tính bằng tháng, không phải năm và lựa chọn của Tehran là trong vòng 3 hoặc 6 tháng tới. Người đứng đầu nhà nước Iran nhấn mạnh, Tehran cần giải pháp trong một thời gian hợp lý và hướng duy nhất là đưa ra một lộ trình vào các cuộc đàm phán.

Tổng thống Iran Hassan Rowhani nói: "Thời gian càng ngắn càng có lợi cho tất cả các bên. Nếu là 3 tháng, đó sẽ là sự lựa chọn của Iran; nếu là 6 tháng thì cũng vẫn tốt, đó là vấn đề tính bằng tháng chứ không phải bằng năm".

Tổng thống Rowhani cũng tuyên bố, Chính phủ của ông có toàn quyền giải quyết vấn đề hạt nhân. Theo ông, đạt được thỏa thuận cho vấn đề gây căng thẳng này có thể mở ra triển vọng bình thường hóa quan hệ giữa Iran và Mỹ bị đóng băng từ năm 1980 sau vụ khủng hoảng con tin ở Đại sứ quán Mỹ tại Iran.

Những tuyên bố trên của Tổng thống Rowhani được đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp được nhìn nhận là bước đột phá về ngoại giao giữa Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif và với người đồng cấp nhóm P5+1 dự kiến diễn ra hôm nay tại trụ sở LHQ. Ngoại trưởng Iran cũng bày tỏ hy vọng đạt được thỏa thuận nhanh chóng về vấn đề hạt nhân thông qua cuộc gặp này.

Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Iran Rowhani khẳng định, Iran không phải là một mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực Trung Đông cũng như hòa bình thế giới, với chương trình hạt nhân hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế chấp nhận hoạt động hạt nhân của Iran.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước