Iran từ chối chấm dứt nghiên cứu phát triển máy ly tâm

Anh Phương-Chủ nhật, ngày 02/02/2014 22:11 GMT+7

Hệ thống máy ly tâm của Iran. (Ảnh: Reuters)

Iran chưa sẵn sàng chấm dứt các nghiên cứu về máy ly tâm phục vụ cho quá trình làm giàu urani.

Ngoại trưởng Iran Zarif hôm 1/2 tuyên bố nước này chưa sẵn sàng chấm dứt các nghiên cứu về máy ly tâm phục vụ cho quá trình làm giàu urani, vốn đang là yêu cầu then chốt của phương Tây trong các cuộc đàm phán về hạt nhân với Iran.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Iran và nhóm P5+1, gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức đã đạt được một thỏa thuận hạt nhân sơ bộ, mở đường cho Iran phục hồi lại các tài khoản trị giá 4,2 tỷ USD vốn bị đóng băng trước đây bởi các biện pháp cấm vận, đồng thời nối lại một số giao dịch trong lĩnh vực hóa dầu, vàng và một số kim loại quý.

Tuy nhiên, thỏa thuận sơ bộ mới chỉ yêu cầu được Iran chấm dứt một số hoạt động hạt nhân nhạy cảm. Một yêu cầu then chốt nhất mà phương Tây đưa là Iran chấm dứt xây dựng thêm các máy ly tâm thì chưa đạt được. Trái lại Tehran còn khẳng định mong muốn lắp đặt thêm các máy ly tâm “IR-2m” thế hệ mới.

Ngoại trưởng Iran Zarif nhấn mạnh, Iran sẽ tiếp tục bàn về các khía cạnh khác nhau trong chương trình hạt nhân của mình trong cuộc đàm phán tại Vienna sắp tới với nhóm P5+1. Tuy nhiên, ông không thấy có lý do gì để bàn về các hoạt động nghiên cứu về khoa học và công nghệ của nước này.

Máy ly tâm là thiết bị vốn được dùng để thanh lọc urani tự nhiên nhằm lấy nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân và có thể là cả vũ khí hạt nhân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước