Khai mạc Hội nghị hoà bình quốc tế lần thứ 2 về Syria

Hồng Quang-Thứ tư, ngày 22/01/2014 20:12 GMT+7

Từ trái qua: Các ông Lakhdar Brahimi, John Kerry, Ban Ki-moon và Sergei Lavrov ở Montreux. (Ảnh: Reuters)

Hôm nay (22/1) tại Thuỵ Sĩ, LHQ bắt đầu Hội nghị quốc tế lần thứ hai để tìm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Syria.

Đại diện của LHQ cùng 41 quốc gia và các tổ chức quốc tế tham gia hội nghị này. Đây là lần đầu tiên, đại diện Chính phủ Syria và lực lượng đối lập gặp nhau trên bàn đàm phán, sau 3 năm nội chiến làm hơn 130.000 người thiệt mạng.

Mục tiêu của 2 ngày hội nghị tại Montreux không phải là một thoả thuận hay hiệp ước hoà bình, mà chỉ là tìm mọi cách để chính phủ Syria và lực lượng đối lập chịu ngồi lại mà đối thoại với nhau. Từ khi nội chiến bùng phát cách đây 3 năm, lực lượng đối lập hạ quyết tâm lật đổ chính phủ của ông Bashar al-Assad, còn Chính phủ Syria coi lực lượng đối lập là khủng bố cần phải tiêu diệt. Hai bên kiên quyết loại trừ nhau, chứ không chấp nhận cùng đàm phán. Tổng thư ký LHQ cuối cùng cũng đã kéo được hai bên tới Thuỵ Sĩ, tham gia hội nghị quốc tế.

Ông Ban Ki-moon, Tổng thư ký LHQ: “Chúng ta đã trải qua một chặng đường khó khăn để tổ chức đạt tới việc tổ chức hội nghị này. Chúng ta đã mất nhiều thời gian quý báu, mất nhiều sinh mạng. Tôi muốn nói rằng, thách thức trước mắt là to lớn. Tuy nhiên sự có mặt của tất cả các đại biểu ở đây đem lại hy vọng, dù khó khăn đến đâu đi chăng nữa, thì các bên ở Syria với sự giúp đỡ và tài trợ của các nước liên quan có mặt ở đây sẽ mang lại sự khởi đầu cho đất nước này”.

Trong hai ngày, hôm nay (22/1) và ngày mai, tại thành phố Montreux, LHQ và cộng đồng quốc tế sẽ tìm cách thuyết phục hai bên ngưng đối đầu, mà bắt đầu đối thoại để cùng tìm ra giải pháp chấm dứt nội chiến. Nếu mục tiêu này đạt được, thì từ thứ Sáu tuần này tại Geneva, đại diện Chính phủ Syria và lực lượng đối lập sẽ bắt đầu đàm phán tay đôi, dưới sự bảo trợ của LHQ.

Ông Frank-Walter Steinmeier, Bộ trưởng Ngoại giao Đức cho biết: “Hội nghị này sẽ không tạo ra phép màu nào cả. Nhưng chỉ riêng việc ngồi lại được với nhau thôi thì cũng đã là thành công rồi. Chúng ta chưa thể tìm ra giải pháp ngay được, nhưng tôi hy vọng ít ra là hội nghị sẽ tạo ra được mặt bằng cho đàm phán trong thời gian tới, tránh cho chiến sự leo thang thêm nữa, và biết đâu đấy, tạo ra được những ốc đảo yên bình trong lòng cuộc nội chiến”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước