Khủng hoảng "kép" ảnh hưởng tới người Việt tại Ukraine

Duy Nghĩa, Duy Thái-Thứ hai, ngày 05/05/2014 19:53 GMT+7

Cộng đồng Việt Nam tại Odessa có khoảng 3.000 người đang học tập làm ăn và sinh sống. Đại đa số bà con kinh doanh tại chợ cây số 7 nằm cách xa trung tâm.

Các cuộc đụng độ đã không lan đến Làng Sen, nơi có rất đông bà con sinh sống và khu chợ, nơi bà con kinh doanh. Đây cũng là cố gắng của Hội người Việt trong công tác tư tưởng, động viên để bà con yên tâm làm ăn.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Odessa, Ukraine cho biết: “Chúng tôi có một lực lượng là Ban quản lý chợ thường xuyên nắm bắt thông tin và thường xuyên cảnh báo cho bà con những diễn biến có thể xảy ra để bà con ta tránh né”.

Tuy nhiên, khủng hoảng chính trị đã tác động đến nền kinh tế Ukraine vốn đã rất yếu ớt và điều đó trực tiếp tác động đến cuộc sống và công việc làm ăn của cộng đồng người Việt.

Anh Đỗ Văn Thước, người Việt tại Odessa, Ukraine: “Ở đây, tình hình chính trị khủng hoảng. Hai nữa kinh tế cũng khủng hoảng nên hai cái khủng hoảng kép cho nên bà con ở đây làm ăn cũng rất khó khăn”.

Khó khăn hiện tại không làm cho bà con nản chí bởi đại đa số bà con đã coi mảnh đất Odessa này như quê hương thứ hai của mình.

“Chúng tôi hy vọng rằng tình chính trị của bạn ổn định lại thì tôi nghĩ rằng là việc phát triển kinh tế sẽ lại tiếp tục”, anh Đỗ Văn Thước cho biết thêm.

Chị Kim Liên, người Việt tại Odessa, Ukraine nói: “Em cũng muốn chuyển lời với tất cả mọi người ở nhà, gia đình em cũng như tất cả mọi người hãy cứ yên tâm”.

Tuy nhiên, theo tin mới nhất cho thấy, chính phủ Ukraine đang chuyển một số lượng lớn quân thuộc Lực lượng cảnh vệ quốc gia đến Odessa.

Thật khó dự đoán tình hình hỗn loạn tại Ukraine sẽ kéo dài bao lâu, bởi mặc dù nước này tuyên bố 2 ngày quốc tang tưởng niệm những người thiệt mạng tại Odessa, nhưng theo thông tin từ Hội đồng Quốc phòng Ukraine, trong thời gian tới chiến dịch trừng phạt vẫn tiếp tục được thực hiện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước