Malaysia xem xét khả năng phi công MH370 tự sát

H.M (Theo Reuter)-Thứ ba, ngày 18/03/2014 09:00 GMT+7

Các nhà điều tra Malaysia đang xem xét tới khả năng cơ trưởng hoặc cơ phó điều khiển chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 đã tự sát, kéo theo hơn 200 hành khách xấu số.

10 ngày đã trôi qua, các cuộc điều tra độc lập của các cơ quan Malaysia, Việt Nam, Mỹ… liên tiếp được tiến hành trên không, dưới mặt đất, dưới biển, đưa rất nhiều giả thuyết về số phận của chiếc máy bay Boeing 777 mất tích, tuy nhiên, những kết luận cụ thể vẫn chưa được thông qua.

‘ Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (áo đen) được cho là có dính líu tới sự mất tích đầy bí ẩn của MH370

Mới đây, đích thân thủ tướng Malaysia đã lên tiếng khẳng định sự biến mất hoàn toàn của MH370 trên radar là một hành động có chủ đích. Từ đó, giả thuyết về một cuộc khủng bố được đưa ra.

Thế nhưng, khi các nhà chức trách bắt đầu điều tra sâu hơn về vụ việc, họ nhận thấy rằng đây không giống với một vụ không tặc. Bởi lẽ, tin nhắn cuối cùng giữa máy bay với mặt đất là “Được rồi, chúc ngủ ngon” sau khi hệ thống định vị, được biết đến với cái tên ACARS, ngừng hoạt động. Việc tắt hệ thống radar có thể qua công tắc trong buồng lái, tuy nhiên, để có thể làm tê liệt ACARS, người thực hiện phải có sự am hiểu lớn về Boeing 777.

Xuôi chuỗi từ những gì kể trên, có thể thấy, giới chức trách Malaysia đang đề cao khả năng chính tổ bay điều khiển chiếc MH370 đã chủ động cho chiếc máy bay này “tàng hình” và chuyển hướng nó để thực hiện một mục đích nào đó. Song, việc có thể che giấu một chiếc máy bay với kích thước lớn như Boeing 777 là cả một vấn đề.

Từ đó, một số chuyên gia tin rằng, rất có khả năng tổ bay đã chủ động đổi hướng MH370 và tiến hành một vụ tự sát “tập thể", cướp đi sinh mạng của toàn bộ phi hành đoàn và hơn 200 hành khách có mặt trên máy bay.

Hãng thông tấn Reuters, dẫn lời ông Hishammuddin Hussein, quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia về khả năng này: “Chúng tôi đang xem xét tới tất cả khả năng có thể xảy ra. Tuy nhiên, việc phi công tự sát có vẻ là giả thuyết hợp lý nhất dựa trên những kết quả thu được từ các cuộc điều tra”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước