Mỹ đề xuất lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 25/07/2014 19:15 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã vừa đề xuất một ngừng bắn mới giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực đang leo thang nghiêm trọng ở Dải Gaza.

Cuộc tấn công của Israel kéo dài hơn 2 tuần qua tại Dải Gaza đã cướp đi sinh mạng của hơn 800 người Palestine, trong đó chủ yếu là dân thường.

Theo đề xuất của Ngoại trưởng Mỹ, trước hết, lệnh ngừng bắn tạm thời kéo dài một tuần và quân đội Israel sẽ không rút hết khỏi Gaza. Tiếp đó, Israel và Hamas bắt đầu thương lượng về một dàn xếp lâu dài hơn, với sự trung gian của Ai Cập đồng thời Chính quyền Palestine (PA) sẽ tham gia những cuộc đàm phán này.

Mỹ, Tổng Thư ký LHQ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ cung cấp đảm bảo cho cả hai bên rằng các cuộc đàm phán sẽ giải quyết những vấn đề quan trọng. Lệnh ngừng bắn này được đưa ra khi chiến dịch tấn công trên bộ ở Dải Gaza đã kéo dài hơn 2 tuần, khiến hơn 800 người chết.

Trong diễn biến mới nhất, hôm 24/7, một ngôi trường của LHQ ở phía Bắc Gaza đã trúng 4 quả pháo kích của Israel làm ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Trong số người thiệt mạng có cả phụ nữ, trẻ em và nhân viên LHQ. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon ngay lập tức lên tiếng chỉ trích vụ tấn công, đồng thời yêu cầu các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ tính mạng dân thường và tôn trọng quyền bất khả xâm phạm đối với các cơ sở của LHQ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước