Hàn Quốc kêu gọi nối lại chương trình đoàn tụ gia đình

Hương Thùy-Thứ sáu, ngày 10/01/2014 20:51 GMT+7

Các cuộc đoàn tụ gia đình là cơ hội gặp gỡ trực tiếp duy nhất của người dân hai miền Triều Tiên bị chia cắt sau chiến tranh 1950 – 1953. (Ảnh: AP)

Hôm nay (10/1), Hàn Quốc một lần nữa kêu gọi Triều Tiên nối lại tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh, một ngày sau khi Triều Tiên khước từ đề nghị này với lý do an ninh.

Phát biểu trong một cuộc họp báo định kỳ, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eui-do nêu rõ hoạt động đoàn tụ các gia đình bị ly tán vào dịp Tết Âm lịch là nguyện vọng của các thế hệ lớn tuổi trong những gia đình trên, đồng thời cũng sẽ là bước đi đầu tiên trong nỗ lực cải thiện quan hệ hai miền.

Phát ngôn viên Kim Eui-do nhấn mạnh Triều Tiên cần phải biến lời nói thành hành động cụ thể nếu thực sự mong muốn tăng cường quan hệ liên Triều.

Ông Kim Eui-do, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: "Nếu Triều Tiên thực sự muốn cải thiện quan hệ Bắc – Nam, họ nên không chỉ nói suông về các chương trình nhân đạo. Chúng tôi yêu cầu một thái độ tích cực từ phía họ đối với đề xuất nối lại các cuộc đoàn tụ gia đình của Hàn Quốc”.

Trước đó, trong cuộc họp báo đầu tiên trong năm 2014, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bày tỏ mong muốn nối lại các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán vào dịp Tết Âm lịch cuối tháng này. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng ngày hôm qua đã bác bỏ đề xuất trên với lý do rằng các gia đình bị ly tán sẽ không thể yên tâm gặp gỡ khi phải đối mặt với các cuộc diễn tập quân sự liên tiếp ở Hàn Quốc.

Hai miền Triều Tiên từng có kế hoạch tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình lần đầu tiên sau 3 năm vào tháng 9/2013, tuy nhiên vào phút chót, Bình Nhưỡng đã hủy kế hoạch này cũng như cuộc thảo luận về việc nối lại tour du lịch tới núi Kumgang. Hàn Quốc và Triều Tiên lần đầu tiên tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán vào năm 2000. Phần lớn những người được tham gia chương trình này đều là người già trên 70 tuổi, mong muốn được thấy lại người thân trước khi qua đời.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước