Mỹ muốn tiến hành đàm phán tin cậy với Triều Tiên

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 17/06/2013 23:59 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Obama muốn tiến hành các cuộc đàm phán đáng tin cậy với Triều Tiên nhằm đưa nước này hướng tới phi hạt nhân hóa.

Tuyên bố trên được Chánh văn phòng của Tổng thống Mỹ McDonough đưa ra hôm 16/6, sau khi Bình Nhưỡng đề xuất tiến hành đàm phán cấp cao với Mỹ.

Theo ông Dennis McDonough, Washington hoan nghênh đề xuất đàm phán cấp cao của Triều Tiên. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho rằng Bình nhưỡng trước hết phải từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này và không thể đàm phán bên ngoài các lệnh trừng phạt quốc tế.

‘ Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chánh văn phòng của Tổng thống Mỹ McDonough. (Ảnh: Sun Times)

Bên cạnh đó, ông McDonough cho rằng các cuộc đàm phán cần phải “thực chất”.

Ông Dennis McDonough, Chánh văn phòng của Tổng thống Mỹ cho biết: “Những cuộc đàm phán này cần phải thực chất và phải dựa trên việc tuân thủ các bổn phận về không phổ biến vũ khí, từ bỏ hạt nhân, buôn lậu và nhiều bổn phận khác”.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã đề xuất tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao với Mỹ nhằm làm giảm căng thẳng, thiết lập hòa bình và an ninh khu vực trên bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cho biết, Washington có thể quyết định thời gian và địa điểm cho các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai bên, nhưng không nên gắn bất cứ điều kiện tiên quyết nào vào cuộc gặp này.

Dự kiến đề xuất trên của Triều Tiên sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp diễn ra trong tuần này ở Washington giữa các quan chức 3 nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước