Mỹ và EU mở rộng trừng phạt, Nga đe dọa trả đũa

Ngọc Anh-Thứ năm, ngày 17/07/2014 15:20 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố các biện pháp trừng phạt Nga. (Ảnh: Reuters)

Mỹ và Liên minh châu Âu hôm 16/7 đã thông báo áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga do vấn đề Ukraine.

Nga ngay lập tức gọi các biện pháp trừng phạt mới trên là mang tính xúc phạm và không thể chấp nhận được, đồng thời dọa sẽ trả đũa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga với lí do Moscow chưa tiến hành các bước đi cần thiết nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã thông qua một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty và các thể chế chủ chốt của nền kinh tế Nga. Các biện pháp trừng phạt này được đưa ra sau khi chúng tôi đã có các cuộc tham vấn với các đồng minh của mình”.

Các biện pháp trừng phạt này nhằm trực tiếp vào tập đoàn dầu khí Rosneft hàng đầu của Nga, công ty dầu lửa Rosneft, công ty khí đốt Novatek cùng các ngân hàng và các công ty quốc phòng lớn khác.

Một số chính khách Nga cũng nằm trong diện trừng phạt này của Mỹ như Phó Chủ tịch Duma quốc gia, Bộ trưởng khu tự trị Crimea và một quan chức lãnh đạo của Cơ quan tình báo Nga.

Cùng với Mỹ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sau khi nhóm họp Hội nghị thượng đỉnh của khối tại Brussells (Bỉ) ngày 16/7 cũng đã ra tuyên bố nhất trí siết chặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow. Trong đó đáng chú ý là việc ngừng các khoản đầu tư mới vào Nga của Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng tái thiết và phát triển châu Âu.

EU cũng nhất trí mở rộng lệnh trừng phạt nhằm vào các công ty của Nga có liên quan tới tình hình ở Ukraine. Danh sách cụ thể các cá nhân và thực thể thuộc diện trừng phạt sẽ được quyết định vào cuối tháng này.

Nga ngay lập tức đã gọi các biện pháp trừng phạt mới trên là mang tính xúc phạm và không thể chấp nhận được, đồng thời dọa sẽ trả đũa sau khi Washington và EU siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước