Mỹ - Pháp khôi phục niềm tin giữa hai đồng minh truyền thống

Trường Sơn-Chủ nhật, ngày 16/02/2014 23:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande. (Ảnh: AFP)

Tuần qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thăm chính thức Mỹ. Nước Mỹ đã đón tiếp ông Hollande theo nghi lễ ngoại giao cấp cao nhất của quốc gia này.

Trước chuyến đi, ông Hollande từng thừa nhận rằng quan hệ giữa Mỹ với Pháp và châu Âu đang trong thời điểm khó khăn. Châu Âu giận dữ với Mỹ vì scandal nghe lén và thu thập thông tin tình báo. Còn Mỹ thì mệt mỏi vì châu Âu phản ứng chậm chạp với các khủng hoảng kinh tế và địa chính trị. Nhưng xem ra, những trở ngại đó đã không ngăn cản được sự gần gũi của hai đồng minh lâu đời Pháp và Mỹ.

Trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Pháp Hollande cho biết, niềm tin đã được khôi phục giữa Mỹ và Pháp sau những cáo buộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ tiến hành do thám các nhà lãnh đạo và công dân nước ngoài trong một thời gian dài, gây chia rẽ nghiêm trọng mối quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết: “Sự tin tưởng lẫn nhau giữa 2 nước đã được khôi phục. Niềm tin đó không chỉ dựa trên sự tôn trọng, mà còn cả trên việc bảo vệ đời sống riêng tư, bảo vệ dữ liệu cá nhân. Bất kỳ cá nhân nào cũng phải cảm thấy chắc chắn rằng mình đang không bị do thám”.

Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận và tìm được tiếng nói chung về tình hình tại một số điểm nóng trên thế giới, nhất là tại Syria, Iran và các vấn đề kinh tế toàn cầu. Hai bên cho biết đã cam kết sẽ cùng tiếp tục thắt chặt các lệnh trừng phạt với Iran.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Chúng tôi biết rằng các lệnh cấm vận mới có thể làm tổn thương tới quá trình đàm phán ngoại giao. Tuy nhiên, hai nước Mỹ và Pháp sẽ tiếp tục đoàn kết trong lập trường không để Iran có vũ khí hạt nhân”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande chia sẻ: “Để đi đến một hiệp định cuối cùng sẽ là đầy khó khăn. Tuy nhiên, chương trình hạt nhân Iran phải dừng lại và đó sẽ là mục tiêu chính trong sự hợp tác giữa Mỹ và Pháp”.

Về vấn đề Syria, ông Obama nói, ông và người đồng nhiệm Pháp đã thống nhất: hai nước cần hợp tác để tìm ra một giải pháp ngoại giao có lợi cho phe đối lập.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Trong khi hội đàm Geneva tiếp diễn, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh cho phe đối lập và chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn dòng lính đánh thuê nước ngoài đang tuồn vào Syria”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu: “Chúng ta cần ủng hộ phe đối lập. Chúng ta phải đảm bảo rằng kết quả không thể là một chính quyền độc tài hay một tình trạng hỗn loạn vô Chính phủ”.

Ông Obama đã mở quốc yến chiêu đãi tổng thống Pháp tại Nhà Trắng. Đây mới là lần thứ 7 vợ chồng ông Obama mở tiệc tiếp khách như thế này kể từ khi vào Nhà Trắng năm 2009. Ông Hollande cũng là nguyên thủ quốc gia đầu tiên của EU được Tổng thống Obama mời thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ. Gần đây, Pháp được coi là đồng minh châu Âu nhiệt tình nhất của Mỹ trong các vấn đề chính trị quân sự và cả các vấn đề kinh tế như Hiệp định thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TPP).

Những nghi lễ trang trọng nhất mà Mỹ dành cho ông Hollande. Rồi những phát biểu của hai Tổng thống Obama và Hollande thống nhất quan điểm trong nhiều vấn đề lớn trên thế giới đã khiến một phóng viên đặt ra câu hỏi tại cuộc họp báo, là phải chăng Pháp đã vượt qua cả Anh để trở thành đồng minh châu Âu hàng đầu của Mỹ. Ông Obama đã trả lời khéo léo bằng cách nói rằng: “Tôi có 2 cô con gái. Cả hai đều tốt bụng và tuyệt vời. Và tôi chẳng bao giờ lựa chọn giữa cô này hay cô kia. Các đối tác châu Âu của Mỹ cũng vậy. Mỗi đối tác tuyệt vời theo một cách riêng”.

Quý vị có thể theo dõi thêm thông tin ở video dưới đây:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước