Nga bảo vệ việc bán vũ khí cho Syria

Anh Tuấn-Thứ bảy, ngày 18/05/2013 09:00 GMT+7

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov. Ảnh: AP

 Ngày 17/5, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov đã lên tiếng bảo vệ việc Moscow bán vũ khí cho Chính phủ Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon hiện đang ở thăm Nga, ông Lavrov khẳng định, việc Nga xuất khẩu vũ khí sang Syria không vi phạm luật pháp của Nga cũng như các điều ước quốc tế.

Ông Sergey Lavrov cho biết, Moscow không hề giấu việc cung cấp vũ khí cho Syria theo các hợp đồng đã ký kết trước đó. "Tôi không hiểu vì sao giới truyền thông lại khiến vấn đề này trở nên nhạy cảm như thế. Chúng tôi không bao giờ giấu diếm sự thật rằng chúng tôi bán vũ khí cho Syria theo các hợp đồng đã ký trước đây, hoạt động xuất khẩu vũ khí này không vi phạm bất kỳ hiệp ước quốc tế nào cũng như luật pháp Nga - vốn nghiêm ngặt nhất thế giới về vấn đề kiểm soát xuất khẩu. Chúng tôi chỉ xuất khẩu khí tài quốc phòng và hệ thống phòng vệ tên lửa, điều này không cản trở sự cân bằng sức mạnh trong khu vực và cũng không tạo thuận lợi hơn cho Chính phủ Syria trong cuộc chiến với lực lượng đối lập”.

Đầu tháng 5 này, Mỹ và Nga đã nhất trí về một động thái chung nhằm đưa lực lượng đối lập ở Syria và đại diện của Chính phủ Tổng thống Assad thương lượng về việc chuyển giao chính trị tại Syria. Một hội nghị quốc tế có khả năng diễn ra vào đầu tháng 6 tới sẽ giúp khởi động các cuộc đàm phán này.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng, đối thoại chính trị là cách duy nhất để chấm dứt 26 tháng bạo lực tại Syria. "Chúng tôi nhất trí rằng, giải pháp chính trị thông qua con đường đàm phán là cách duy nhất để chấm dứt bạo lực tại Syria. Bây giờ thách thức của chúng ta là không nên để mất động lực và nên tiếp tục phát huy đề xuất mà hai Ngoại trưởng Nga - Mỹ mới đưa ra, đó là tổ chức một hội nghị quốc tế về Syria càng sớm càng tốt”.

Sáng kiến về tổ chức hội nghị quốc tế về Syria do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Lavrov đưa ra tuần trước tại Moscow là nỗ lực nghiêm túc đầu tiên trong 1 năm qua nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria.

Xung quanh cáo buộc của phương Tây về việc Syria sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi chính quyền Syria cho phép phái đoàn điều tra LHQ tới thanh sát tại nước này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước