Nga cam kết không đưa quân vào Ukraine

Anh Tuấn-Chủ nhật, ngày 30/03/2014 09:00 GMT+7

Ngoại trưởng Nga tái khẳng định, Moscow không có ý định thực hiện thêm bất cứ động thái quân sự nào khác trong thời điểm hiện tại. (Ảnh: RT)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (29/3) tuyên bố, Moscow không có ý định đưa quân vào Ukraine nhưng nhấn mạnh, Nga sẵn sàng bảo vệ quyền lợi của người Nga và người nói tiếng Nga tại Ukraine.

Động thái trên là tín hiệu cho thấy Moscow đang muốn hạ nhiệt cuộc đối đầu căng thẳng nhất giữa Đông và Tây kể từ sau chiến tranh lạnh.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên tuyền hình, Ngoại trưởng Nga tái khẳng định, thông điệp trước đó của Tổng thống Nga Putin rằng, Moscow không có ý định thực hiện thêm bất cứ động thái quân sự nào khác trong thời điểm hiện tại.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu: “Chúng tôi hoàn toàn không hề có ý định, hoặc quan tâm tới việc vượt qua biên giới của Ukraine. Tổng thống Nga đã yêu cầu những người đang nắm quyền tại Ukraine và những nhà bảo trợ phương Tây của họ phải có biện pháp nhằm ngăn chặn các cuộc bạo loạn. Ông ấy nói rằng, chúng tôi sẽ bảo vệ quyền lợi của người Nga và người nói tiếng Nga tại Ukraine bằng tất cả các phương tiện chính trị, ngoại giao và pháp lý mà chúng tôi có”.

Những động thái quân sự gần đây của Nga gần lãnh thổ phía Đông của Ukraine đã khiến phương Tây lo ngại rằng mối quan tâm của tổng thống Putin tới Ukraine không chỉ giới hạn ở khu vực Crimea.

Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Nga rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine và đối thoại trực tiếp với Kiev. Tuy nhiên, hồi đầu tuần, Moscow đã bác bỏ thông tin nói rằng nước này đã huy động quân tới biên giới với Ukraine sau khi sáp nhập Crimea vào Nga.

Trong cuộc điện đàm kéo dài một giờ đồng hồ giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất với người đồng cấp Mỹ Barack Obama rằng, cộng đồng quốc tế có thể xem xét các bước đi chung để xoa dịu tình hình ở Ukraine.

Một trong những đề xuất mà cả hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ nhất trí là ngoại trưởng hai nước sẽ gặp lại nhau để thảo luận các bước đi tiếp theo về vấn đề Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước