Nga – Iran cam kết thúc đẩy thỏa thuận Geneva

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 12/12/2013 06:02 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 11/12 đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran Javad Zarif tại Thủ đô Teheran của Iran.

Chủ đề chính của cuộc hội đàm là thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran vừa đạt được hôm 24/11 với nhóm 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức.

Phát biểu sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, Nga và Iran sẽ phối hợp để thỏa thuận Geneva được thực hiện. Các bên sẽ nỗ lực để đi đến cái đích tiếp theo là bình thường hóa tình hình và đi đến giải pháp cuối cùng cho vấn đề hạt nhân của Iran.

Theo thỏa thuận mà Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực HĐBA và Đức) đạt được tại Geneva hồi cuối tháng 11 vừa qua, Iran phải có những bước đi dứt khoát trong việc ngừng làm giàu uranium trên 5% và tiêu hủy số nguyên liệu hạt nhân đã được làm giàu lên đến 20%. Tehran cam kết không đưa thêm máy ly tâm mới vào hoạt động và không xây lò phản ứng nước nặng tại Arak, đổi lấy việc Mỹ và các đồng minh phương Tây nới lỏng một số biện pháp trừng phạt.

Ngoài ra, chuyến thăm Iran lần này của ngoại trưởng Nga cũng nhằm bàn về hợp tác trong kỹ thuật quân sự, thương mại và kinh tế. Hiện Iran là đối tác thương mại lớn nhất của Nga ở vùng Trung và Cận Đông và là thị trường rộng lớn cho nhiều mặt hàng của Nga.

Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước