Nga không lo ngại trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây

Úy Thương-Thứ năm, ngày 31/07/2014 19:43 GMT+7

Mỹ và EU công bố việc cấm các ngân hàng Nga tham gia thu hút vốn đầu tư từ thị trường phương Tây. (Ảnh: Bloomberg)

Cả giới chức lẫn các chuyên gia Nga đều tỏ ra tự tin vào sự vững vàng của nền kinh tế nước này trước những lệnh trừng phạt mạnh mẽ từ phương Tây.

Tiếp theo Mỹ và Liên minh châu Âu, nhóm các nước Công nghiệp phát triển G7 lại tiếp tục gây sức ép đối với Nga trong vấn đề Ukraine. Các nhà lãnh đạo G7 - gồm các nước Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản hôm 30/7 đã ra tuyên bố nêu rõ các nước G7 sẵn sàng tăng cường các đòn trừng phạt nhằm vào Moscow, nếu Nga không sớm "có các bước đi giúp giảm căng thẳng tại Ukraine.

Tuy nhiên, cả giới chức lẫn các chuyên gia Nga đều tỏ ra tự tin vào sự vững vàng của nền kinh tế nước này trước những lệnh trừng phạt mạnh mẽ từ phương Tây, cho rằng nó không phải là thảm họa đối với nền kinh tế Nga.

Các biện pháp trừng phạt mới vừa được Mỹ và các nước phương Tây công bố đã đánh dấu một giai đoạn đối đầu mới trong quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, các lệnh trừng phạt mới này sẽ có tác động lớn hơn tới nền kinh tế Nga so với các lệnh trừng phạt trước đây.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế của Nga cho rằng các biện pháp trừng phạt này không phải là thảm họa đối với nền kinh tế Nga và phương Tây cũng phải cân nhắc rất kỹ về những tác động ngược của những biện pháp này.

Ông Alexeidevyatov, chuyên gia kinh tế trưởng Tập đoàn Tài chính Uralsib cho biết: “Phương Tây rất thận trọng trong việc lựa chọn các biện pháp trừng phạt để giảm thiểu những tác động ngược của các biện pháp này. Chúng ta có thể nhắc ra ở đây ví dụ như ngành công nghiệp khí đốt đã không nằm trong danh sách bị trừng phạt bởi phương Tây phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung của Nga”.

Người dân Nga cũng không tỏ ra lo lắng hay bi quan trước những biện pháp trừng phạt mới của phương Tây, họ cho rằng điều đó sẽ giúp cho nước Nga thúc đẩy sản xuất và phát triển các ngành công nghiệp của mình.

Chị Tatiana, người dân Moscow nói: “Tôi nghĩ những biện pháp trừng phạt này có thể sẽ đem lại những thay đổi tích cực cho đất nước chúng tôi vì chúng tôi sẽ bắt đầu phải tự làm mọi việc, sản xuất sẽ được thúc đẩy”.

Anh Alexander, người dân Moscow chia sẻ: “Chúng tôi phải phát triển đất nước từ bên trong, tự sản xuất lấy các sản phẩm cho mình chứ không nên phụ thuộc vào châu Âu hay Trung Quốc. Ai cũng hiểu rõ điều đó”.

Dư luận Nga đã lên án các biện pháp trừng phạt mới là mang tính phá hoại và thiển cận. Họ cho rằng nó chỉ làm xấu thêm mối quan hệ vốn đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời chiến tranh lạnh đến nay giữa Moscow và Washington.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước