Nga, Mỹ đối đầu tại Hội đồng Bảo an LHQ

Trần Hà-Thứ năm, ngày 20/03/2014 19:48 GMT+7

Phiên họp về tình hình Ukraine tại Hội đồng Bảo an LHQ hôm 15/3. (Ảnh: AP)

Phiên họp lần thứ 8 Hội đồng Bảo an LHQ đã diễn ra trong bầu không khí căng thẳng khi xảy ra một cuộc đối đầu thực sự giữa Nga và các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ.

Tại Hội đồng Bảo An LHQ lại vừa diễn ra một cuộc họp về tình hình Ukraine. Đây đã là phiên họp bất thường thứ 8 của cơ quan này. Phiên họp được tiến hành trong bối cảnh Mỹ và các nước châu Âu vẫn tiếp tục gây sức ép và phản ứng mạnh mẽ trước việc Nga sáp nhập Crimea.

Phiên họp lần thứ 8 của diễn ra trong một bầu không khí căng thẳng khi xảy ra một cuộc đối đầu thực sự giữa Nga và các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ. Tại Hội đồng, Đại sứ Nga tại LHQ đã tiếp tục khẳng định tính hợp pháp của cuộc trưng cầu dân ý vừa diễn ra tại Crimea, đồng thời khẳng định hiệp ước sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Liên bang Nga vừa được Tổng thống Putin ký trước đó là một sự kiện lịch sử.

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại LHQ cho biết: “Kết quả của cuộc trưng cầu là rất rõ ràng. Hơn 82% cử tri tham gia bỏ phiếu và hơn 96% trong số họ đã chọn ủng hộ sáp nhập với Nga. Con số này là biểu hiện của ý chí tự do của người dân Crimea".

Tuy nhiên, các nước phương Tây tiếp tục chỉ trích gay gắt Nga và tuyên bố có thể sẽ tiếp tục áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Trong khi đó, Trung Quốc, thành viên bỏ phiếu trắng trong dự thảo nghị quyết phiên họp trước, tiếp tục kêu gọi một giải pháp đối thoại.

Phiên họp lần thứ 8 diễn ra không có thêm giải pháp, song lại chứng kiến sự đối đầu kịch liệt giữa Nga và Mỹ. Sau 2 tiếng căng thẳng trên bàn tròn, không thành viên nào còn muốn phát biểu thêm trước báo chí. Lần đầu tiên sau 8 phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về Ukraine, đã không có một cuộc họp báo nào được tổ chức sau đó.

Ngay trước khi phiên họp diễn ra thì Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, ngày hôm nay ông sẽ đến Moscow và Kiev để tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy đổi thoại nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng. Trong khi đó thì nhiều khả năng trong tuần tới sẽ có cuộc họp của Đại hội đồng LHQ về vấn đề Ukraine khi mà hầu hết các giải pháp đưa ra tại Hội đồng Bảo an LHQ gần như đã bị bế tắc.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước