Nga phản ứng về tuyên bố của Tổng thống Ukraine đề cập tới vấn đề Crimea

Duy Nghĩa-Chủ nhật, ngày 08/06/2014 11:04 GMT+7

Trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức, đề cập tới vấn đề Crimea, Tổng thống mới của Ukraine Poroshenko tuyên bố rằng: Ukraine sẽ không bao giờ công nhận sự tách rời của Crimea và hoà bình tại Ukraine sẽ không được thiết lập nếu các mối quan hệ với Nga không được giải quyết. Moscow đã có phản ứng đầu tiên về tuyên bố này.

Sau khi tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống mới Ukraine, Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov khẳng định với kênh truyền hình nước Nga rằng: “Nhân tố Crimea” sẽ là nhân tố thứ yếu trong các cuộc đàm phán song phương Nga - Ukraine.

‘ Ảnh: VTV Online

Đại sứ cho rằng, kế hoạch của ông Poroshenko giải quyết tình hình ở khu vực phía Đông chỉ là một cách để gieo hy vọng. “Đối với chúng tôi, về nguyên tắc là phải ngừng chiến dịch quân sự và tất nhiên với điều kiện là về phía mình lực lượng dân quân cũng phải ngừng các hoạt động chiến sự để mở hành lang nhân đạo, để bình thường hoá tình hình hoạt động nhân đạo trước tiên là đối với dân thường. Nga sẵn sàng hợp tác với phía Ukraine giải quyết các vấn đề trên”, ông Mikhail Zurabov nói.

Giữa Nga và Ukraine còn nhiều vấn đề cần giải quyết ở phía trước như: vấn đề nợ tiền mua khí đốt, việc phía Ukraine bắt giữ hai nhà báo Nga thuộc kênh truyền hình Ngôi sao. Phía Nga tuyên bố tăng cường an ninh trên toàn tuyến biên giới với Ukraine trong bối cảnh chiến dịch quân sự tại khu vực Đông Nam Ukraine vẫn tiếp diễn, con số dân thường bị thiệt mạng mỗi ngày ngày một tăng thêm.

Theo các chính trị gia Nga, nút thắt được tháo gỡ và thoả hiệp có đạt được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào tân Tổng thống và chính quyền mới ở Kiev.

Quý vị và các bạn có thể theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước