Nga theo đuổi con đường ngoại giao với Ukraine

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 10/04/2014 09:28 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngày 9/4, tại cuộc họp chính phủ Nga, Tổng thống Nga Putin tỏ ý hi vọng Ukraine sẽ không có “bất cứ bước đi nào mà không thể sửa chữa” trong cuộc khủng hoảng hiện nay và các nỗ lực ngoại giao của Nga sẽ thành công.

Một biểu hiện của nỗ lực ngoại giao là Tổng thống Putin đã yêu cầu Tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom ngừng yêu cầu Ukraine thanh toán trước số tiền mua khí đốt.

Tại cuộc họp của chính phủ, Tổng thống Putin đã yêu cầu Tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom ngừng yêu cầu Ukraina thanh toán trước số tiền mua khí đốt từ Nga. Hiện Kiev nợ Nga 2,2 tỉ $ tiền khí đốt và đã không áp ứng thời hạn chót là tuần này để chi trả các hóa đơn của tháng 3.

Tổng thống Nga Putin nói: "Xét tình hình phức tạp tại Ukraine và xét tới việc chúng ta vẫn chưa kết thúc đàm phán với EU, tôi yêu cầu Gazprom và chính phủ Nga ngừng yêu cầu Ukraine thanh toán trước tiền mua khí đốt theo như qui định của hợp đồng, cho đến khi diễn ra các cuộc tham vấn tiếp theo”.

Theo tổng thống Putin, Gazprom cần tham vấn với phía EU. Ngoài ra, ông Putin cũng nói rằng Nga nên chuẩn bị tăng cường sản xuất nội địa để thay thế hàng nhập khẩu từ Ukraine nếu Kiev quyết định áp đặt hạn chế mậu dịch.

Dự kiến, Nga sẽ có cuộc đàm phán với EU và Mỹ về giảm căng thẳng tại Ukraine. Trước thềm cuộc đàm phán, tổng thống Nga Putin tỏ ý hi vọng tình hình Ukraine sẽ được giải quyết. Ông Putin đã yêu cầu ngoại trưởng Nga Lavrov đưa ra các sáng kiến để có thể giải quyết vấn đề Ukraine theo con đường ngoại giao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước