Nga, Trung Quốc bác cáo buộc của Mỹ về vụ Snowden

Lan Anh-Thứ tư, ngày 26/06/2013 07:00 GMT+7

Nga và Trung Quốc hôm 25/6 đã cùng có phản ứng trước những cáo buộc của Mỹ rằng hai nước này có liên quan đến việc Snowden rời khỏi Hong Kong.

Việc cựu nhân viên CIA Edward Snowden chạy sang Hong Kong (Trung Quốc) tiết lộ các chương trình tuyệt mật của tình báo Mỹ không chỉ gây căng thẳng trong nội bộ Mỹ mà còn đang gây ra những rạn nứt trong quan hệ giữa Mỹ với một số nước, đặc biệt là Trung Quốc và Nga. Hai nước này hôm 25/6 cùng có phản ứng trước những cáo buộc của Mỹ rằng Nga và Trung Quốc có liên quan đến việc Snowden rời khỏi Hong Kong.

‘ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: Topnews)

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Algeria tại Thủ đô Moscow hôm 25/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Nga không có bất kỳ liên quan nào đến vụ Snowden rời khỏi Hong Kong. Ông Lavrov cho biết, cuộc đào thoát của Snowden hoàn toàn là một kế hoạch cá nhân và nhân vật này chưa hề đặt chân lên lãnh thổ Nga. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, những cáo buộc của Washington đối với Moscow là "vô căn cứ và không thể chấp nhận được".

Ông Sergei Lavrov nói: "Anh ta hoàn toàn độc lập chọn tuyến đường đi cho mình và chúng tôi cũng chỉ biết về việc đó thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, như tất cả mọi người. Anh ta không vào đất Nga. Phản ứng của nhà chức trách Mỹ là không có cơ sở pháp lý”.

Ngoại trưởng Lavrov là quan chức cấp cao đầu tiên của Nga đưa ra bình luận kể từ khi các nguồn tin cho biết hôm Chủ nhật Snowden đã rời Hong Kong để tới sân bay Sheremetyevo ở Moscow, mở ra cục diện "mèo vờn chuột" với giới chức an ninh Mỹ, đồng thời đe dọa mối quan hệ Mỹ - Nga và gây rối mối quan hệ giữa Washington - Bắc Kinh.

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 25/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cũng nêu rõ cáo buộc của Washington về việc Chính phủ Trung Quốc có liên quan đến vụ ra đi của Snowden là "không có cơ sở và không thể chấp nhận".

Hôm 23/6, nhiều nguồn tin cho biết Snowden đã rời Hong Kong tới Moscow trên chuyến bay SU213 của hãng hàng không Nga Aeroflot để tới một nước thứ ba. Tuy nhiên, hiện tại không có thông tin gì về tung tích của cựu nhân viên CIA 29 tuổi này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước