Ngoại trưởng Mỹ tới khu vực người Kurd tại Iraq

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 25/06/2014 06:55 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp ông Massoud Barzani, Tổng thống khu tự trị người Kurd ở Đông Bắc Iraq hôm 24/6. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Mỹ Kerry hôm 24/6 đã tới khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq để hối thúc các nhà lãnh đạo khu vực này không rút khỏi tiến trình chính trị ở Baghdad sau khi lực lượng của họ chiếm quyền kiểm soát thành phố dầu mỏ Kirkuk, miền Bắc Iraq.

Trong cuộc hội đàm với người đứng đầu cộng đồng người Kurd Barzani, Ngoại trưởng Kerry nhận định thời điểm hiện tại mang tính chất quyết định đối với Iraq và thách thức trọng tâm đặt ra là thành lập Chính phủ mới.

Theo ông Kerry, lực lượng người Kurd đóng vai trò then chốt trong việc giúp Iraq đối phó với nhóm phiến quân tự xưng" Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông".

Về phía ban lãnh đạo người Kurd, ông Barzani cho rằng việc các tay súng người Hồi giáo dòng Sunni tấn công nhiều khu vực ở miền Bắc và Tây Iraq đã tạo ra nhiều thay đổi. Cộng đồng người Kurd "đang đối diện với một thực tế mới, một Iraq mới" và đang tìm kiếm "một giải pháp cho cuộc khủng hoảng" hiện nay. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN (Mỹ), ông Barzani đã nhắc lại ý định tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập và gọi đây là thời điểm để người Kurd "quyết định số phận của mình".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước